“Tiếp sức mùa thi” là chương trình quen thuộc với thanh niên sinh viên, các thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội mỗi dịp mùa thi đến. Ra đời từ năm 1997 tại TP Hồ Chí Minh, đến năm 2002 Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam quyết định nhân rộng mô hình ra toàn quốc với sứ mệnh hỗ trợ toàn diện, tối đa, đúng và trúng nhu cầu của các thí sinh, người nhà thí sinh mỗi mùa thi.
Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết chia sẻ, trải qua 20 năm, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã kịp thời chuyển mình, linh hoạt, sáng tạo với nhiều cách làm, mô hình hay, hỗ trợ hiệu quả các thí sinh và người nhà thí sinh. Chương trình đã luôn là người bạn gắn bó, đồng hành cùng thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Từ Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, đã có hàng triệu chỗ trọ an toàn, giá rẻ hoặc miễn phí, hàng trăm ngàn vé xe buýt, suất ăn miễn phí, hàng trăm chuyến xe tình nguyện, hàng vạn cẩm nang, bản đồ chỉ dẫn và nhiều hoạt động tiếp sức, hỗ trợ ý nghĩa, thiết thực khác.
Thông qua đó, chương trình đã góp phần giảm bớt lo lắng, động viên tinh thần, khuyến khích nỗ lực và chia sẻ yêu thương, kết nối cộng đồng; tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin để các thí sinh thực hiện thành công ước mơ bước vào giảng đường đại học, cao đẳng. Đây cũng là môi trường để thanh niên, sinh viên tình nguyện thể hiện tinh thần xung kích, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ với xã hội. Những trải nghiệm đó là hành trang, kỹ năng cần thiết để các bạn vững vàng, tự tin trong học tập, lao động, rèn luyện và cống hiến. Có thể nói, “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành một Chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.
Trải qua 20 năm, Chương trình đã hỗ trợ cho gần 20 triệu thí sinh và người nhà thí sinh trên cả nước; triển khai hơn 58.600 đội hình tình nguyện các cấp, với sự tham gia của hơn 1 triệu thanh niên, sinh viên tình nguyện; tổng nguồn lực huy động được là gần 200 tỷ đồng.
Tại tọa đàm, các đại biểu cũng chia sẻ, trao đổi về mô hình, kinh nghiệm, cách làm hay và đề xuất giải pháp để phát triển chương trình trong thời gian tới. Nhiều giải pháp được các đại biểu đưa ra như: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; Tăng cường sự tham gia của đội ngũ giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên có kiến thức năng lực sư phạm; Triển khai chương trình theo hướng đổi mới, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu của từng địa phương, đơn vị...