Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin về vướng mắc trong triển khai iParking. |
Hiện chỉ có nhà mạng Viettel áp dụng mức trích 10% trên tổng dịch vụ để trả các nhà mạng viễn thông. Còn các nhà mạng khác sau khi hết thời gian thí điểm vẫn chưa thống nhất được hình thức xuất hóa đơn phần trích nộp 10%, nên việc thanh toán với các nhà mạng trên tạm dừng thực hiện.
“Việc ứng dụng điểm thu phí theo hình thức iParking vẫn đang triển khai; tuy nhiên trong giai đoạn giao thời, với những chủ phương tiện không dùng mạng Viettel có thể thanh toán tiền mặt với người trông xe. Sau đó người trông xe sẽ dùng mạng Viettel thao tác trả tiền qua mạng với dịch vụ đỗ xe iParking và đưa biên lai cho khách hàng”, ông Vũ Văn Viện cho biết.
Hiện Sở GTVT đang tích cực phối hợp với các Sở Tài chính và Cục Thuế Hà Nội và nhà mạng Vinaphone, Mobilfone có công văn gửi Bộ Tài chính để tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục hành chính về thuế. Dự kiến trong tháng 1/2018, Sở GTVT Hà Nội sẽ hoàn thiện thủ tục để tiếp tục triển khai dịch vụ điểm trông giữ xe theo hình thức iParking.
Hà Nội thực hiện thí điểm trông giữ xe theo hình thức iParking từ tháng 5 cho đến 31/12/2017. Trong thời gian đó, các nhà mạng hỗ trợ không thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, khi triển khai thực tế, phí dịch vụ nhà mạng sẽ thu 10% trên tổng thu dịch vụ trông giữ xe iParking thì vướng khâu xuất hóa đơn nên có hiện tượng thu tiền mặt. Điều này khiến dư luận cho rằng Hà Nội tạm dừng hình thức trông giữ xe theo hình thức iParking.
Hiện Hà Nội có 44 điểm trông giữ theo hình thức iParking. “Đây là hình thức thu theo đầu xe và lũy tiến theo giờ nên công khai, minh bạch các khoản thu. Trong khi đó hình thức thu theo truyền thống (không dùng ứng dung iParking) thu theo lượt và cơ quan chức năng thu phí thuê trên dịch tích của bãi. Hình thức này khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch trong quản lý thu chi, nhất là việc các điểm thu thường thu vượt giá quy định”, ông Viện chia sẻ.