Sinh ra trong gia đình không có truyền thống
nghề điêu khắc đá mỹ nghệ nhưng Huỳnh Văn Trung (32 tuổi) - chủ cơ sở đá mỹ
nghệ Trung Cường ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đã cho
thấy không nhất thiết phải là "con nhà nghề", chỉ cần sự chăm chỉ,
táo bạo và kiên trì theo đuổi niềm đam mê thì ai cũng có thể làm giàu từ chính
làng nghề truyền thống của địa phương mình.
Anh Huỳnh Văn Trung (trái) đang hướng dẫn thợ đóng kiện hàng để bàn giao cho khách hàng. |
Thừa hưởng đức tính chăm chỉ và khéo léo từ người cha làm thợ mộc, anh Trung
luôn trau chuốt, tỉ mỉ trong từng công việc, đặc biệt là những việc liên quan
đến điêu khắc hay chạm trổ. Từ khi còn học lớp 7, anh Trung đã biết tạc tượng
đá con voi, tượng phật...sau đó đem bán tại các cửa hàng lưu niệm trên địa bàn.Niềm đam mê với điêu khắc cùng với chút máu kinh doanh, Huỳnh Văn Trung đã cùng
anh trai là Huỳnh Văn Cường mở cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ mang tên Trung Cường
ngay khi mới học cấp ba. Nhằm nâng cao thêm kiến thức chuyên môn về điêu khắc,
Huỳnh Văn Trung quyết định thi vào trường Đại học Nghệ thuật Huế-Đại học Huế,
chuyên ngành Điêu khắc (niên khóa 2002-2007). Trong thời gian học ở đây, anh
Trung thường tranh thủ những ngày cuối tuần bắt xe đò từ Huế về Đà Nẵng để xem
xét tình hình kinh doanh của cơ sở, đồng thời thực hành những gì được học.
Năm 2009, anh Trung quyết định tách ra mở cơ sở sản xuất riêng nhưng vẫn giữ
nguyên tên cơ sở là Trung Cường. Lúc đầu, công việc gặp nhiều khó khăn do xưởng
ít nhân công lại chưa có kinh nghiệm, vốn ít, thêm vào đó là sự cạnh tranh gay
gắt trên thị trường với nhiều thương hiệu vốn có tiếng từ lâu. Tuy nhiên, với
tính cách dám nghĩ dám làm cùng với sự nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị
trường, anh đã từng bước khắc phục khó khăn và đưa cơ sở dần đi vào hoạt động
ổn định. Ban đầu, anh Trung tự làm tất những đơn đặt hàng, có khi phải thức đến
1-2 giờ sáng làm việc để kịp thời gian giao hàng. Bên cạnh đó, anh cũng đào tạo
thêm tay nghề cho nhân công đang làm trong xưởng và tuyển thêm thợ điêu khắc
mới có tay nghề. Đặc biệt, nhận thấy sức mạnh công nghệ thông tin trong việc
quảng bá thương hiệu, anh Trung đã lập trang website để giới thiệu sản phẩm của cơ sở đến với khách
hàng trong và ngoài nước.
Nhờ kiên trì bám trụ với nghề và chút duyên làm kinh doanh, đến nay thương hiệu
đá mỹ nghệ Trung Cường đã nổi tiếng gần xa với sự đang dạng về loại hình và mẫu
mã. Cơ sở có nhiều mặt hàng chủ lực như tượng mang tính tâm linh (tượng Phật,
tượng La Hán, Địa Tạng, Ông Thần tài...), tượng danh nhân (Bác Hồ, tượng đài
anh hùng liệt sỹ...) hay đồ đá mỹ nghệ trang trí nội, ngoại thất. Các sản phẩm
không chỉ được tiệu thụ trong nước mà còn được khách hàng nhiều nước trên thế
giới như Thái Lan, Mỹ, một số nước Châu Âu...ưa chuộng.
Hiện tại, cơ sở đá mỹ nghệ chính của anh có diện tích trên 2.000m2 , tạo công
ăn việc làm cho gần 30 lao động, trong đó có 20 lao động thường xuyên. Mức
lương trung bình mỗi thợ đạt khoảng 9 triệu đồng/tháng, những thợ lành nghề có
thể đạt mức lương đến 21 triệu đồng/tháng. Điều đáng nói là cơ sở của anh thu
hút lao động đền từ rất nhiều địa phương trong nước. Ước tính tổng doanh thu
mỗi năm của xưởng đạt gần 2 tỷ đồng, trừ chi phí anh thu lại khoảng 200 triệu đồng.
Hằng năm, anh Trung thường trích lợi nhận kinh doanh để thưởng Tết cho anh em
công nhân, với mức từ 5-50 triệu đồng/người, tùy theo thâm niên và trình độ tay
nghề.
Ngoài cơ sở chính, anh Huỳnh Văn Trung còn mở một xưởng phụ có diện tích rộng
400m2 dùng để đúc khuôn, tạo mẫu cho những bức tượng có kích thước lớn, cần độ
tinh xảo cao. Việc phân chia hợp lý trong quy trình làm việc giúp cho công việc
tại xưởng hoạt động được hiệu quả hơn, sản phẩm làm ra có chất lượng hơn.
Dù giờ đây cái tên "đá mỹ nghệ Trung Cường" đã trở thành thương hiệu
có tiếng và chỗ đứng trên thị trường đá mỹ nghệ nhưng hằng ngày ông chủ trẻ vẫn
miệt mài "thổi hồn" vào các khối đá. Anh Trung chia sẻ: "Điêu
khắc không chỉ cần năng khiếu mà còn cần cả sự chăm chỉ, lòng yêu nghề thực thụ
thì khi đó bạn mới tạo ra một tác phẩm vừa đẹp vừa có hồn". Anh cũng rất
tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương với vai trò là một trong những
nhà tài trợ cho nhiều chương trình. Anh cũng nhiệt tình tham gia đứng lớp giảng
dạy tại các khóa đào tạo điêu khắc ngắn ngày do các đơn vị trong và ngoài thành
phố tổ chức, qua đó khơi niềm đam mê và sự sáng tạo trong mọi người, góp phần
giữ gìn và phát triển làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ của quê hương