Bên cạnh đó, tại các cầu trên tuyến chưa được triển khai lắp đặt hệ thống cảnh báo từ xa về tĩnh không thông thuyền, nhiều cầu yếu trên tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy chính, huyết mạch trên chưa được xây dựng trụ chống va xô, chưa có phương án cải tạo, nâng cấp, xây mới thay thế cầu cũ.
Trụ cầu đường sắt trên sông Đào Hạ Lý (Hải Phòng). Ảnh: Tiến Hiếu |
Trong khi đó, luồng đường thủy tại khoang thông thuyền dòng chảy xoáy đặc biệt nguy hiểm vào mùa lũ, làm mố, trụ cầu tạo chướng ngại vật đối với phương tiện giao thông thủy, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất cao, nguy hiểm đến kết cấu công trình cầu.
Quan rà soát, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT hiện trạng các cầu đường bộ, đường sắt cấp thiết cần thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhất là công tác điều tiết, chống va trôi trong mùa mưa bão. Trong đó, có 72 cầu cần thực hiện ngay, với tổng kinh phí hơn 800 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016 - 2018.
Giai đoạn từ năm 2018 - 2020 và những năm tiếp theo, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam đề nghị Bộ GTVT rà soát, đánh giá hệ thống cầu yếu, nghiên cứu đầu tư dỡ bỏ, thay thế hoặc cải tạo, nâng cấp, lắp đặt hệ thống chống va xô đối với hệ thống cầu đường bộ, đường sắt ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông đường thủy nội địa cũng như kết cấu công trình cầu.