Theo ghi nhận của phóng viên, trong 4 ngày triển khai khu phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, vào buổi sáng và chiều, phố đi bộ rất vắng người do nắng nóng. Người dân đến phố đi bộ chủ yếu đi dạo trên vỉa hè quanh hồ có cây xanh.
Tuy nhiên, vào buổi tối, tuyến phố đi bộ tập trung nhiều người vãn cảnh hồ Hoàn Kiếm kết hợp sang dạo chơi phố đi bộ trong phố cổ mua hàng, vui chơi… Do đó, các điểm ùn tắc thường xảy ra từ tầm cuối giờ chiều, tại các trục đường xung quanh phố đi bộ như Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Hàng Trống… Anh Nguyễn Lương (quận Long Biên) cho biết: Những ngày qua, khi có việc đi ngang qua tuyến đường Hai Bà Trưng giao cắt với phố Bà Triệu, Ngô Quyền, anh phải mất gần 30 phút mới “thoát” được do ùn tắc cục bộ.
Một số hoạt động vui chơi trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. |
Vào buổi tối, xung quanh phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm cũng đã xuất hiện các bãi giữ xe tự phát, thu phí cao gấp 10 lần giá quy định (20.000-30.000 đồng/ xe); tập trung ở các phố Cầu Gỗ, Hai Bà Trưng. Bên cạnh đó, tại khu phố đi bộ cũng xuất hiện hàng rong; nhiều người vô ý thức xả rác bừa bãi khiến một số điểm vui chơi bị xả nhiều rác.
Cùng với những bất cập này, việc tổ chức phố đi bộ cũng đang khiến cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn. “Để về nhà, chúng tôi phải dắt bộ xe, hoặc gửi xe tại bãi xe miễn phí của quận cách đó khoảng 500m, rất vất vả”, một người dân phố cổ chia sẻ.
Những cửa hàng kinh doanh trong khu vực cũng bị ảnh hưởng. Một nhân viên bán hàng đầu phố Hàng Dầu (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Dãy phố chủ yếu bán ba lô, túi xách, giầy dép. Từ hôm thành phố đi bộ, do phải gửi xe mới vào mua được, nên lượng khách mua hàng giảm”.
Nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán đề nghị tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ nên cấm xe vào khoảng 17 giờ vào các ngày cuối tuần như khu phố đi bộ trong phố cổ, thay kéo dài cả 3 ngày như hiện nay.
Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: Trong 4 ngày triển khai khu vực đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lượng khách thăm quan rất đông. Riêng trong tối 2/9, số khách du lịch đã lên đến vài chục ngàn người, chủ yếu là du khách trong nước. Trước một số bất cập trong những ngày đầu tiên triển khai phố đi bộ, cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng của phường tham gia điều tiết từ xa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tránh các điểm giao cắt quanh khu vực phố đi bộ hay ùn tắc.
Ông Long cũng thừa nhận có xuất hiện các điểm trong xe tự phát thu giá cao quá quy định. “Lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý một số điểm trong giữ xe tự phát, mức phạt lên tới chục triệu đồng. Do đó, du khách đến khu phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm nên gửi xe vào các điểm trông giữ xe do sở Giao thông Vận tải cấp phép, nhân viên có mặc đồng phục”, ông Long nói.
Về vấn đề du khách đổ về đông vào các buổi tối nên xuất hiện tình trạng vứt rác bừa bãi, thời gian tới ngành chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, đồng thời lắp đặt thêm 50 thùng rác đôi xung quanh Bờ Hồ để người đi bộ bỏ rác.
Trong thời gian triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, UBND quận đã thành lập tổ công tác lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, chuyên gia, truyền thông để từ đó đánh giá mặt được và chưa được, qua đó có những điều chỉnh phù hợp, đồng thời xây dựng dự thảo Quy chế, nội quy quản lý hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trình UBND thành phố phê duyệt.