Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng vụ Hàng không miền Nam đã thực hiện hình thức bàn giao tay ba.
Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, diện tích đất được bàn giao lần này dù không lớn nhưng mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi phần đất bàn giao là đất “da beo”, nằm xen kẹt giữa phần diện tích đã được giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ di dời, nhường đất đợt này đang sinh sống ngay bên công trường Dự án sân bay Long Thành, đối diện nguy cơ mất an toàn.
Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, chủ đầu tư sân bay Long Thành, do mặt bằng sân bay Long Thành tồn tại tình trạng “xôi đỗ”, “da beo” nên thời gian qua các đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình san nền. Việc bàn giao 82 ha đất nêu trên góp phần giải quyết tình trạng mặt bằng “da beo” tại sân bay Long Thành, giúp chủ đầu tư có mặt bằng liền mạch, tạo thuận lợi khi thi công dự án.
Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi 5.000 ha đất, trong đó giai đoạn 1 có diện tích hơn 2.530 ha. Giai đoạn 1 của dự án, đến thời điểm này, ngành chức năng đã bàn giao cho chủ đầu tư khoảng 2.200 ha, trong đó có khoảng 1.500 ha được bàn giao chính thức và đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam để đơn vị này bàn giao lại cho chủ đầu tư, diện tích còn lại là bàn giao tạm.
Ngành chức năng Đồng Nai đang tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư trong tháng 4 này. Quý 2 năm 2022, tỉnh hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án.
Về tiến độ dự án sân bay Long Thành, chủ đầu tư đang huy động hàng nghìn máy móc, phương tiện và nhân lực tiến hành san nền, thoát nước, thi công cọc móng nhà ga hành khách. Dự án đang triển khai đúng tiến độ, dự kiến tháng 9/2025, sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng.