Hành khách xuống xe tại khu trả khách bến xe Giáp Bát. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN |
Đây là nhóm cuối cùng trong đợt điều chuyển, sắp sếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện từ ngày 2/1.
Ngay sau khi điều chuyển, 51 lốt xe (bao gồm cả 1 lốt chuyển từ Bến xe Nước Ngầm sang) được chuyển về bến xe Giáp Bát đã đi vào hoạt động khá ổn định. Bến xe đã bố trí đầy đủ chỗ đỗ; có nhân viên hướng dẫn trực tiếp các xe mới chuyển tới.
Ngoài ra 3 lốt đi theo đường Hồ Chí Minh cũng được đưa về Bến xe Yên Nghĩa; nốt đang hoạt động trên tuyến Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Kim Sơn (Ninh Bình) cũng được đưa về Bến xe Giáp Bát để đảm bảo tập trung các tuyến cùng một tỉnh về một bến, tránh trùng lắp.
Trước đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cam kết sẽ có hướng dẫn cụ thể, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển lần này sớm ổn định luồng tuyến và kinh doanh.
Như vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, từ ngày 2/1/2017, Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện điều chuyển tổng cộng 681 nốt xe khách của 26 tỉnh, thành phố đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát nhằm thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3, đảm bảo các xe khách hoạt động đúng định hướng Quy hoạch Giao thông Vận tải và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, đợt điều chuyển lần này diễn ra rất thuận lợi, tất cả xe thuộc diện chuyển bến đều chấp hành tốt chủ trương, quyết định của cơ quan chức năng.
Về phía đơn vị vận tải thuộc diện điều chuyển cho biết đã được Sở Giao thông hoàn thiện các loại giấy tờ liên quan như phù hiệu “xe chạy tuyến cố định”, phơi lệnh.... Tuy nhiên vẫn còn lo lắng do biểu đồ xuất bến đầu Ninh Bình vẫn chưa được sắp xếp hoàn chỉnh...
Bên cạnh những kết quả đạt được sau khi điều chuyển nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại với việc đưa thêm 51 lốt xe về hoạt động tại bến Giáp Bát nguy cơ bến xe Giáp Bát sẽ “vỡ” công suất. Do đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần lên phương án điều tiết để vừa đảm bảo công suất bến xe vừa đảm bảo quy hoạch luồng tuyến.