Thị trường thế giới "khát" trực thăng Nga. Ảnh: russianhelicopters.aero |
Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" là một trong những đơn vị công nghiệp máy bay trực thăng hàng đầu thế giới.
Trong thành phần của tập đoàn này có các phòng thiết kế, các nhà máy chế tạo máy bay trực thăng, các xí nghiệp sản xuất bộ phận cho máy bay, các xưởng sửa chữa, cũng như các công ty cấp dịch vụ sau bán hàng và hỗ trợ kĩ thuật tại Nga và ở nước ngoài.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, phát ngôn viên của Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" cho biết về những đặc điểm của máy bay trực thăng Nga, về những phát minh mới cũng như về triển vọng phát triển ngành chế tạo máy bay trực thăng của Nga.
Sẽ không quá phóng đại nếu nói rằng, dòng máy bay trực thăng Mi-8/17 là phổ biến nhất trên thế giới trong lịch sử ngành này. Vào năm 1961 trực thăng Mi-8 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, và kể từ năm 1965 đến nay máy bay loại này hoạt động liên tục và thường xuyên được cải thiện.
Kể từ năm 1991, trong dòng này xuất hiện một loạt máy bay trực thăng được nâng cấp sâu mà trên thị trường thế giới được gọi là Mi-17. Các trực thăng của gia đình này vẫn được sản xuất hàng loạt tại hai nhà máy: ở Kazan và Ulan-Ude.
Trực thăng Mi-17 của Nga. Ảnh: Sputnik |
Lý do khiến trực thăng Mi-8/17 trở thành phổ biến trên thế giới là các giải pháp kỹ thuật độc đáo đảm bảo độ tin cậy, đây là loại trực thăng đơn giản, dễ dàng vận hành, ngoài ra đây là trực thăng đa năng.
Một trong những phiên bản mới nhất - Mi-8-AMTSh-VA - là loại trực thăng dành cho các khu vực vĩ độ cao. Đặc điểm nổi bật của máy bay là hệ thống sưởi ấm độc đáo cho phép động cơ nhanh chóng khởi động khi ở nhiệt độ tới âm 60 độ C, cũng như hệ thống dẫn đường quán tính, có thể hoạt động không cần tín hiệu từ vệ tinh. Tất nhiên, "máy bay trực thăng dành cho Bắc Cực và Nam Cực" có lớp cách nhiệt bổ sung trong cabin.
Thị trường thế giới có nhu cầu lớn về máy bay trực thăng của Nga là điều rõ ràng. Nhưng, bán trực thăng cho nước ngoài, như thường nói, chỉ là đi được một nửa quãng đường của công việc. Cần phải bảo trì máy bay trong suốt quãng đời hoạt động của chúng.
Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" đang làm việc để tạo ra mạng lưới toàn cầu bao gồm các trung tâm dịch vụ dễ tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, các chuyên gia chế tạo trực thăng của Nga cấp dịch vụ sau bán hàng và hỗ trợ kĩ thuật, cung cấp phụ tùng và sửa chữa trực thăng để kéo dài tuổi thọ máy bay.
Tất nhiên, dù các loại trực thăng được sản xuất hàng loạt đều là đáng tin cậy vả trở thành phổ biến, nhưng, các chuyên gia vẫn thường xuyên đổi mới kỹ thuật hàng không. Trong tương lai gần, "Trực thăng Nga" sẽ giới thiệu trên thị trường các trực thăng dân sự mới. Đây là ba phiên bản của máy bay trực thăng hạng nhẹ "Ansat" (7-9 chỗ ngồi, trọng lượng cất cánh tối đa - 3,6 tấn, tốc độ trung bình - 250 km/h, tầm bay xa - 510 km), cũng như các mẫu trực thăng vận tải Mi-38 (được thiết kế để thay thế Mi-8\17 trong tương lai) và trực thăng hạng nhẹ Ka-226.
Tổng Công ty đang thử nghiệm và chuẩn bị sản xuất trực thăng đa năng hạng trung Ka-62, đây là loại máy bay mới đối với Nga, nó có cánh quạt chính 4 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron. Thân máy bay được làm từ vật liệu tổng hợp polyme, khoang nhiên liệu được làm từ các vật liệu chống nổ, trực thăng có trang thiết bị cho các hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi và hệ thống hạ cánh tự động.