Đây là sự kiện sắc đẹp đầu tiên trên thế giới tổ chức theo hình thức các hoạt động sáng tạo nội dung review, trải nghiệm của các thí sinh nhằm tìm kiếm một đại diện sắc đẹp với mục tiêu gắn kết di sản và quảng bá du lịch, kết nối và thúc đẩy phát triển du lịch thế giới. Từ đó gắn kết các quốc gia và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động của cuộc thi.
Đại diện ban tổ chức cho biết, điểm khác biệt của Miss Tourism World so với các cuộc thi khác là các thí sinh trải nghiệm hành trình khám phá những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa… của nước ta. Từ đó, các thí sinh ghi nhận và cảm nhận (review) trong những clip ngắn như những bài dự thi nhỏ bằng tiếng bản địa hoặc tiếng Anh. Với lượng fan cùng người theo dõi khổng lồ của các thí sinh, thông tin về các điểm đến du lịch, di sản của Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và nhanh chóng đến 71 quốc gia có thí sinh tham dự.
Dự kiến, lịch trình vòng chung kết trải dài và đi qua 5 tỉnh thành phố lớn (Hà Nội - Ninh Bình - Phú Thọ - Sơn La - Vĩnh Phúc), bắt đầu từ ngày 14/11 sắp tới.
Đêm chung kết cuộc thi Miss Tourism World 2022 sẽ được diễn vào ngày 31/12 tại công viên quảng trường Hồ Chí Minh - trung tâm thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Cuộc thi Miss Tourism World thuộc quyền sở hữu của Tổ chức Hoa hậu Du lịch thế giới (Vương quốc Anh). Cuộc thi tổ chức lần đầu tiên năm 1991. Đây là một trong năm cuộc thi sắc đẹp lớn của thế giới.