Số 17 'Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO': Giấc mơ 'bao đồng'

“Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO” số thứ 17 sẽ lên sóng lúc 9h45 ngày 19/5/2019.

Chú thích ảnh
Chương trình số 17 với chủ đề "Giấc mơ bao đồng".

Nhân vật chính của chương trình là CEO Ngô Thị Hồng An - Giám đốc Công ty TNHH Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp.

Chú thích ảnh
CEO Ngô Thị Hồng An - Giám đốc Công ty TNHH Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp.

Hai khách mời là CEO Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark và ông Lê Thẩm Dương - Trưởng Khoa Tài Chính - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

Chú thích ảnh
Ông Lê Thẩm Dương - Trưởng Khoa Tài Chính - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM

Chị An vốn  là một Tổng đài viên 1080 của Bưu điện Hà Nội.  Trước Giáng sinh năm 1998, chị nhận cuộc gọi của một Việt kiều khẩn thiết tìm dịch vụ đóng ông già Noel để hiện thực lời hứa với một bạn nhỏ. Chị liều nhận lời rồi phải cùng gia đình trắng đêm may bộ đồ ông già Noel. Nghiệp kinh doanh của chị bắt đầu như vậy. Được vài năm, nhìn thấy khắp đường phố nhan nhản các ”chú”, các ”anh” già Noel; chị quyết định dừng lại, nhưng máu kinh doanh đã ngấm vào chị.

Chú thích ảnh
CEO Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark.

Vốn yêu hoa, theo học cắm hoa nghệ thuật; vào những thời gian rỗi, chị An thường đến cửa hàng hoa của thầy giáo để giúp cắm hoa cho thoả lòng đam mê. Năm 2000, Bưu điện Hà Nội dừng dịch vụ điện hoa. Trực tổng đài, chị nhận nhiều cuộc gọi đặt hàng, cũng bấy nhiêu lần phải từ chối đơn hàng. Nhận thấy nhu cầu thực sự, cùng nỗi thất vọng của khách hàng; tình yêu hoa và máu doanh nhân của Chị trỗi dậy, chị An liều lĩnh mở điện hoa tư nhân đầu tiên tại Hà Nội năm 2001.

Những ngày đầu rất gian nan, nối tiếp niềm hân hoan khai trương là chuỗi ngày bất an khi ngóng đơn hàng. Rồi nỗi thất vọng chán chường vì "lực bất tòng tâm" khi dịch vụ kém, hoa hỏng. Không còn đường lùi, chị tự lao đi tìm mối, đặt hàng, tìm kênh vận chuyển. Chị một mình cặm cụi dò lại số điện thoại của từng người quen, từng bạn học cũ trên cả nước để kết nối.

Cứ mỗi cuối tuần chị lại rong ruổi ra Bắc, vào Nam. Mất gần nửa năm, chị mới xây dựng xong mạng lưới điện hoa ba miền. Nghiệp kinh doanh bắt đầu "nở hoa". Nhu cầu điện hoa hoá ra rất lớn, đặc biệt gửi liên tỉnh; chị An trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, trúng thầu nhiều sự kiện quan trọng. Có những ngày, cùng một lúc chị xử lý tới hàng trăm đơn hàng.

Thành công, chị An nuôi tham vọng mở dịch vụ điện hoa quốc tế. Muốn tham gia dịch vụ này, thì điều kiện tiên quyết phải là thành viên của Hiệp hội hoa Thế giới. Chị gửi đơn, và rồi không một hồi âm.

Chú thích ảnh

Không bỏ cuộc, chị bỏ công tìm hiểu, rồi lo bổ khuyết những điều kiện ngặt nghèo về tay nghề ,về chất lượng hoa, cách bài trí cửa hàng của tổ chức quốc tế này. Một ngày đầu xuân 2004, niềm vui vỡ oà. Hiệp hội hoa Thế giới kếp nạp chị thành Hội viên chính thức. Cánh cửa đã mở, công ty chị đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên và duy nhất tại Hà Nội là thành viên chính thức của Hiệp hội hoa Thế giới. Giờ đây, công ty chị có thể chuyển điện hoa tới 63 tỉnh thành trong vòng 2 giờ,  và 24h để chuyển hoa tới 150 quốc gia. Cuộc sống và sự nghiệp của chị đơm hoa kết trái.

Năm 2012, hậu khủng hoảng kinh tế, các khoản chi tiêu của doanh nghiệp hay cá nhân đều cắt giảm. Cùng với đó là sự nở rộ các dịch vụ điện hoa sinh viên giá rẻ. Sự lựa chọn bắt đầu căn cứ vào giá, vào số lượng hoa thay cho giá trị nghệ thuật, sáng tạo. Tình hình  kinh doanh của chị An xấu đi từng ngày. Doanh số sụt giảm liên tục trong khi chi phí thì phình to. Lỗ ngày càng nặng, chị phải cắt giảm dần nhân viên, rồi cuối cùng phải bán cả xe ô tô. Cùng thời điểm này, chị An sinh em bé.

Kinh doanh không thể bỏ qua xu thế, thị trường thì đang muốn nhiều và rẻ. Nếu muốn tồn tại, chị phải thay đổi. Trong khi, điều tâm niệm của chị là hoa phải đẹp, phải nghệ thuật và mang giá trị tinh thần. Không thay đổi quan điểm để tiếp tục, thì sẽ rất khó tồn tại. Mà thay đổi quan điểm kinh doanh, thì trái với những điều mình tâm niệm. Trong hoàn cảnh đó, chị An sẽ chọn con đường nào? Câu trả lời sẽ có trong chương trình.

 

Số 16 'Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO': Thay đổi khách hàng mục tiêu
Số 16 'Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO': Thay đổi khách hàng mục tiêu

“Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO” số thứ 16 sẽ lên sóng lúc 9h45 ngày 5/5/2019.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN