Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam tại lễ ra mắt Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh ngày 11/10.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, ngành du lịch Việt Nam tự hào về nền văn hóa ẩm thực đã có từ hàng nghìn năm qua, do đó cần thiết xây dựng, đầu tư văn hóa ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam. Việc ra đời Hiệp hội sẽ giúp củng cố, phát huy giá trị ẩm thực Việt Nam, đồng thời giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách quốc tế.
Món phở Việt Nam được rất nhiều thực khách nước ngoài ưa thích. Ảnh: CTV |
Theo Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã, người Việt Nam rất tự hào có một số món ăn đã được thế giới tôn vinh, yêu thích như: Phở, gỏi cuốn, bún chả… trong đó phở là một trong 10 món ăn được thế giới công nhận có lợi cho sức khỏe, hay như bún chả được mệnh danh là 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Hiện Việt Nam có hơn 3.000 món ăn trải dài khắp các vùng miền cả nước, riêng tại cố đô Huế đã sở hữu hơn 1.000 món ăn mang đậm truyền thống, phong cách dân tộc Việt Nam.
Được biết, mục tiêu của Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam là khám phá, duy trì và phát triển văn hóa ẩm thực trở thành tài sản, thương hiệu quốc gia vào năm 2030; xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Hiệp hội tổ chức xây dựng nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, thiết thực nhằm nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam như: Mở trường đào tạo hướng nghiệp ẩm thực; chương trình quảng bá ẩm thực trong và ngoài nước…
Tại lễ ra mắt này, Hiệp hội cũng đã tổ chức đại hội lần thứ nhất. Theo đó, 163 đại biểu là đại diện hội viên Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam đã thống nhất bầu ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, làm Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2017 – 2022, đồng thời bầu ra 33 thành viên ban chấp hành Hiệp hội.