Triển lãm “Khói trời mênh mông” do Gallery39, Hàng Da Galleria và Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong phối hợp tổ chức, trưng bày gần 40 tác phẩm hội họa và 5 tác phẩm ảnh, của hơn 20 hoạ sỹ, nhiếp ảnh gia. Các tác phẩm tham gia tại triển lãm đều được được các hoạ sỹ lấy cảm hứng từ âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Chân dung nhạc sỹ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long. |
Với các chất liệu khác nhau (sơn dầu, bột màu kết hợp với chì, acrylic), gần 40 tác phẩm đã thể hiện các cách cảm rất riêng về nhạc Trịnh của từng nghệ sĩ. Từ “
Diễm xưa”, “Biển nhớ”, “Hạ trắng”, “Tình sầu” đến
“Những con mắt trần gian”, “Như cánh vạc bay”, “Biết đâu nguồn cội”, “Đóa hoa vô thường”, “Bốn mùa thay lá”, “Ru ta ngậm ngùi”…, trong mỗi bản nhạc đã chứa đầy chất thơ ngôn từ để khơi gợi lên những bức tranh nhiều màu sắc.
Ám ảnh về trăng trong nhạc Trịnh Công Sơn, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm chọn “Con sông là quán trọ và trăng tên lãng du” trong bài “Biết đâu nguồn cội” và “Người về soi bóng mình” trong bài “Ru ta ngậm ngùi” để thể hiện trong tác phẩm của mình. Hoạ sỹ Nguyễn Thị Hồng Phương với tác phẩm “Thương một người”, hoạ sỹ Nguyễn Quang Thiều với tác phẩm “Xin ngủ dưới vòm cây”, hay Nguyễn Quốc Thắng với tác phẩm “Hà Nội mùa thu”…
Trong khi đó, họa sĩ Lâm Đức Mạnh với tạo hình sắc xanh ám ảnh, đã vẽ ra một giấc mơ từ tác phẩm “Ướt mi” đầy day dứt, đến một “Em đến bên đời, hoa vàng một đoá” từ tác phẩm “Hoa vàng mấy độ”… Họa sĩ Hoàng Thị Phương Liên, người được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn là sinh viên thực tập tại trường Mỹ thuật Huế, đã đặt sự tương phản nền tranh nâu vàng với những dải màu hồng, cam, đỏ để tạo hình những cô gái “Như cánh vạc bay” vừa có chất dân gian vừa đậm chất sân khấu…
Ngoài tranh của các họa sĩ nhóm G39, tham gia triển lãm lần này còn còn có sự góp mặt của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long và họa sĩ trẻ Nguyễn Đình Hoàng Việt với tư cách khách mời.
Theo nhận xét của họa sĩ Lê Thiết Cương, ngôn ngữ trong ca từ của Trịnh Công Sơn nhiều ẩn dụ, so sánh, lấp lánh. Trời mây sông núi thiên nhiên phong cảnh trong lời thơ của Trịnh Công Sơn có nhiều tâm tính, tâm trạng người và ngược lại, những người, những tôi, những em của ông đều mang nỗi ám ảnh của núi rừng, sông biển… Chính vì vậy mà nó dễ gợi ý, gợi hình mầu bố cục, dễ chuyển dịch ra hội họa hơn… Và triển lãm “Khói trời mênh mông”chắc chắn là một triển lãm hội họa đầu tiên dành riêng tặng người nhạc sỹ tài hoa này.
Cũng trong lễ khai mạc triển lãm, cuốn sách ảnh “Khói trời mênh mông” với 18 tác phẩm chọn lọc đặc sắc sẽ được ra mắt khán giả, cùng một chương trình biểu diễn nhạc Trịnh ngoài trời tại sân khấu Trung tâm Thương mại Hàng Da với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.
Theo BTC, triển lãm “Khói trời mênh mông” sẽ diễn ra tại Hà Nội từ 28/2 – 25/3/2016 và tại trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong (số 9 Nguyễn Thái Học, Minh An, TP Hội An) từ ngày 1/4 – 10/4/2016.