Có ca sĩ thì tìm cách tăng thu nhập, có ca sĩ lại muốn củng cố lại vị trí của mình trong thị trường âm nhạc... mỗi người một mục tiêu, nhưng rốt cuộc thời điểm cuối năm vẫn luôn là thời điểm "nóng" cho những show ca nhạc.
Tấp nập chương trình
Cuối tháng 11, đầu tháng 12 là thời điểm để các ca sĩ ra mắt các show diễn của mình, quy mô lớn trên sân khấu hoành tráng cũng có, khiêm tốn tại một phòng trà cũng có, nhưng tất cả đều với mục tiêu: Hoặc “cày show” để tăng thu nhập hoặc nhằm ghi điểm trong lòng khán giả. “Trong thời buổi bão giá như hiện nay, dù biết khó lấy lại vốn, nhưng làm liveshow là những nỗ lực của ca sĩ nhằm làm mới mình cũng như củng cố vị trí của mình. Mong ước lớn nhất của chúng tôi là tiếp tục đồng hành với khán giả, cháy hết niềm đam mê trong ca hát”, ca sĩ Thanh Thảo tâm sự.
Tùng Dương trong liveshow "Độc đạo". |
"Mở màn" cho mùa liveshow tại Hà Nội là live concert "Độc đạo" của ca sĩ Tùng Dương - nghệ sĩ Nguyên Lê cùng các nghệ sĩ quốc tế, vừa diễn ra tối 24/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị. Hay và đẳng cấp, đó là những cảm nhận chung của đại đa số các khán giả tham gia chương trình. Bởi, đây cũng là live show "để đời" mà Tùng Dương mong muốn có được. Còn nhớ, năm 2012, sau khi đoạt "Bài hát của năm" cho ca khúc "Chiếc khăn Piêu", Tùng Dương có trong tay số tiền gần 1 tỉ. Không ham hố "nổi" với xe sang, nhà mới cùng những thứ phù du khác, Tùng Dương đã quyết định dành tiền đầu tư cho dự án âm nhạc mới mang phong cách world music. Gần một năm cho những chuyến đi đi về về giữa Việt Nam và Pháp, Tùng Dương cũng đã hoàn thiện album "Độc đạo" cùng nhạc sĩ Nguyên Lê. Tháng 11/2013, album đã chính thức ra đời, và cùng với đó là live concert mang tên "Độc đạo".
Với "Độc đạo", không chỉ Tùng Dương, mà bản thân Nguyên Lê cũng đã mang đến cho khán giả sự ngỡ ngàng, bất ngờ bởi những âm hưởng đặc trưng của afrobeat, loại world music đậm màu sắc châu Phi được nghệ sĩ phối khí trong các bài hát Việt như "Bài ca trên núi" hay "Chiếc khăn Piêu". Nguyên Lê cũng đã thật tài ba khi đặt âm thanh đàn bầu vào trong một bài nhạc điện tử phong cách alternative để đưa nó thành một bản new age phong vị ambient trong bài "All is full of love", giúp Tùng Dương có những phút giây thực sự thăng hoa khi song ca với Julia Sarr trên sân khấu. Và tiếng đàn bầu còn xuất hiện một lần nữa trong bài "7 seconds". Đặc biệt, một bản nhạc kinh điển Redemption song của Bob Marley từ một bài folk-reggae trở thành bản soul jazz lạ lẫm với sự góp mặt của tiếng đàn tranh cùng ngón đàn guitar tuyệt kỹ của chính Nguyên Lê. Những sự pha trộn trong live concert "Độc đạo" đã đưa âm nhạc của Tùng Dương và Nguyên Lê đi rất xa so với những gì đang có ít nhất là trong nhạc Việt. Thực tế, lâu nay rất nhiều ca sĩ đã hô hào nhưng chưa ai làm đến nơi đến chốn.
Sau Tùng Dương, không ít ca sĩ đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho các live show hoành tráng nhất trong năm của mình. Là một giọng ca ăn khách lâu nay, ca sĩ Lệ Quyên sẽ cho ra mắt liveshow kỷ niệm 15 năm ca hát mang tên "Q Show", với những giai điệu, bài hát đã gắn bó với tên tuổi của cô, được đầu tư rất hoành tráng. Diễn ra tại hai địa điểm: Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh) và Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội), nữ ca sĩ đã đầu tư kinh phí hơn 7 tỷ đồng tái hiện một không gian đầy hoài niệm, với những bài hit một thời của buổi đầu đi hát và những tình khúc xưa…
Tiếp theo, có mức đầu tư khiêm tốn hơn, những chương trình theo định dạng liveshow tôn vinh từng nghệ sĩ cũng đang “xếp hàng” ra mắt người xem, như chương trình "Dấu ấn" tôn vinh nhóm Bức Tường; chương trình "Tình khúc vượt thời gian", "Câu chuyện âm nhạc"…
Cuối năm, cũng là thời điểm các ca sĩ hải ngoại tấp nập “bay show”. Hàng loạt những giọng ca đình đám từ nước ngoài như: Chế Linh, Bằng Kiều, Lệ Thu… đã kế hợp với các phòng trà, tụ điểm… để tổ chức những chương trình ca nhạc của riêng mình. Sự góp mặt của các ca sĩ hải ngoại sẽ góp phần giúp cho bức tranh sân khấu ca nhạc những tháng cuối năm 2013 và năm mới 2014 nhiều màu sắc, phong phú hơn.
Quanh quẩn lối mòn
Nhìn vào nội dung những chương trình ca nhạc, có thể dễ dàng nhận thấy vẫn loanh quanh với các tên tuổi đạo diễn xưa cũ như: Đức Trí, Phạm Hoàng Nam, Trần Vy Mỹ… Những đạo diễn trên từng gây tiếng vang với nhiều chương trình đình đám của các ca sĩ trong nước như: Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà… và hiện vẫn tiếp tục là gương mặt được nhiều ca sĩ “chọn mặt gửi vàng”. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khán giả, vẫn đạo diễn, giám đốc âm nhạc, nhà sản xuất như vậy thì khó mong có sự sáng tạo mới để hấp dẫn người xem. “Không như lúc trước, khán giả còn thấy lạ lẫm bởi những kỹ xảo như: mưa trên sân khấu, trực thăng, hiệu ứng ánh sáng… Những kỹ xảo này giờ đây nhiều khi còn tác dụng ngược vì đạo diễn quá lạm dụng vào phần nhìn, nhằm che giấu những khiếm khuyết về giọng hát. Bây giờ, khán giả có xu hướng thiên về phần nghe nhiều hơn, nhưng đây lại là tử huyệt của không ít ca sĩ”, anh Phước, một khán giả TP Hồ Chí Minh, nhận xét.
Trên thực tế, hầu hết các chương trình, từ tạp kỹ cho đến live show hiện nay đều phổ biến mẫu số chung: Một hoặc vài ca sĩ hát chính, còn lại khách mời, ca sĩ sẽ “xếp hàng” ra sân khấu, mạnh ai nấy hát, mà thiếu đi sự đầu tư, thổi phần hồn vào tác phẩm. Ngoài ra, việc tổ chức liveshow, chương trình có thời gian rất gần nhau, không chỉ đạo diễn, nhạc sĩ… phải “đau đầu” với việc sắp xếp, mà ngay cả các ca sĩ cũng phải tất bật chạy đua. Và vì thế, phần thiệt thòi cuối cùng lại thuộc về khán giả, khi bỏ tiền ra cho những chương trình giải trí "không đáng đồng tiền bát gạo".
Bài và ảnh: Lê Nghĩa- Anh Minh