Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng với mục tiêu khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn. Từ việc đặt mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025, đến chiến lược kép “xanh hóa – số hóa” và khai thác sản phẩm đặc thù như du lịch y tế, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới.
Trong tháng 8/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,43 triệu lượt người, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Theo các chuyên gia du lịch, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch để hướng đến sự phát triển bền vững. Vì vậy, Việt Nam cần hướng đến phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững để tồn tại và phát triển.
Sáng 5/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 (ITE HCMC 2024) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC, Quận 7, TP Hồ Chí Minh). Hội chợ thu hút 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
Ngày 5/9, Cục Du lịch Quốc gia có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về tình hình phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó đáng chú ý là nhu cầu đi du lịch trong ngày, sử dụng các dịch vụ lẻ chiếm ưu thế và du khách có xu hướng chọn đi xe cá nhân thay vì mua "tour" trọn gói.
Tối 4/9, tại TP Hồ Chí Minh đã khai mạc chương trình biểu diễn nghệ thuật “Đêm Việt Nam” với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh sôi động” (Vibrant Ho Chi Minh City).
Nền tảng bảo tàng trực tuyến Google Arts & Culture vừa chính thức ra mắt chuyên trang đặc biệt dành cho Việt Nam với tên gọi "Vibrant Vietnam”.
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhiều địa phương đã tận dụng thế mạnh, tiềm năng du lịch, tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng, tăng doanh thu từ ngành "công nghiệp không khói".
Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 - 3/9), nhiều địa phương trên cả nước đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Theo thống kê của Cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (từ 31/8 - 3/9), ước tính ngành du lịch đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.
Công ty viễn thông MegaFon cho biết, mùa Hè năm nay, số người tỉnh Nizhny Novgorod của LB Nga chọn đi du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách đi du lịch châu Á tiếp tục tăng trưởng với các điểm đến là Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan. Mức tăng du khách từ tỉnh Nizhny Novgorod hàng năm là 83%.
Tối 3/9, theo thông tin từ Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, Cúc Phương (Ninh Bình) vừa vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký trên thế giới để trở thành "Vườn Quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024" do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh.
Theo ghi nhận từ các địa phương, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với 4 ngày nghỉ là dịp để nhiều gia đình tranh thủ đi du lịch, các điểm du lịch nội địa nổi tiếng thu hút chủ yếu khách du lịch nội vùng và tự lái xe đi/đến.
Những ngày nghỉ lễ dịp Tết Độc lập năm 2024, tại nhiều điểm du lịch, khu di tích nổi tiếng ở các địa phương trong nước đã đón lượng khách tham quan khá đông.
Những ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, tại nhiều khu di tích, điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước đã đón lượng khách tham quan khá đông, trong đó có cả du khách quốc tế.
Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, từ ngày 31/8 đến 3/9, Hà Nội ước tính đón khoảng 672.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày, từ thứ bảy (31/8) đến hết thứ ba (2/9) nên các khu du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước như Cao nguyên Vân Hòa (Phú Yên), Mũi Né (Bình Thuận), Khu du lịch quốc gia Núi Sam (An Giang), khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười (Tiền Giang)... thu hút nhiều gia đình, người trẻ lựa chọn. Cũng trong dịp này, khá đông khách du lịch nước ngoài tìm đến trải nghiệm, thư giãn.
Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, dịp lễ 2/9, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong 4 ngày dịp nghỉ lễ 2/9 (từ ngày 31/8 đến 3/9), tỉnh đã đón hơn 578 nghìn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; trong đó có hơn 175 nghìn lượt khách lưu trú; công suất sử dụng phòng đạt bình quân 70,8%; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt trên 756 tỷ đồng.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 (từ 31/8-3/9), các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón 395.700 lượt khách, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ninh Bình là một trong các điểm đến tại Việt Nam được đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ chọn đến thăm quan dịp này.