Tăng sức hấp dẫn các sản phẩm trải nghiệm hút khách quốc tế

Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước có hiệu lực từ giữa tháng 8/2025 đang tạo động lực mới giúp du lịch nhiều địa phương bứt phá, góp phần đạt mục tiêu du lịch Việt Nam đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Chú thích ảnh
Khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe bus hai tầng. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Cùng với những thuận lợi về chính sách, các địa phương đẩy mạnh phát triển sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội thu hút khách du lịch, nhất là du khách quốc tế.

Lan tỏa những chuyến trải nghiệm tại Việt Nam

Đại diện ngành du lịch nhiều địa phương và doanh nghiệp, chuyên gia lĩnh vực du lịch, dịch vụ đều cho rằng: tăng cường thu hút du khách quốc tế, chính sách miễn thị thực cho công dân một số nước là bước đi đúng đắn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một yếu tố, được xem như điều kiện cần. Quan trọng hơn cả vẫn là từng điểm đến phải có những sản phẩm thực sự hấp dẫn, đáng giá, để du khách trải nghiệm và cảm nhận, lan tỏa, giới thiệu đến bạn bè, người thân cho những chuyến trải nghiệm tiếp theo tại Việt Nam

Đề xuất giải pháp thu hút du khách, nhất là du khách quốc tế, luôn mong muốn tìm hiểu phong cảnh, văn hóa, con người Việt Nam, Thạc sĩ Võ Thị Mỹ Vân, (Hiệu trưởng Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist) đề xuất: với các du khách, nhất là du khách quốc tế, sản phẩm du lịch ẩm thực luôn là một trong những sản phẩm có sức hấp dẫn lớn. Du khách không chỉ đến Việt Nam để ngắm cảnh đẹp mà còn để thưởng thức các món ăn đặc sắc ở từng địa phương. Do đó, các địa phương, điểm đến có thể chú ý tăng cường phát triển các yếu tố trải nghiệm. Thay vì chỉ thưởng thức món ăn, du khách có cơ hội tự chế biến và thưởng thức thành quả dưới sự hướng dẫn của các đầu bếp uy tín. Đây là trải nghiệm du lịch có sức thu hút nhiều du khách quốc tế, vừa giúp truyền tải văn hóa địa phương, vừa tăng sự thú vị của chuyến đi và đem lại hiệu quả kinh tế cho người tổ chức. Du khách có thể không chỉ học nấu ăn mà còn được hiểu biết sâu hơn về văn hóa mỗi vùng, miền thông qua các hoạt động như tham quan chợ địa phương, học cách mua sắm và tìm hiểu cách nấu những món ăn dinh dưỡng của Việt Nam.

Đề cập về phát triển sản phẩm, thu hút du khách, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết: sau hợp nhất, Thành phố có rất nhiều dư địa phát triển sản phẩm hoặc khai thác sâu hơn các giá trị, nét độc đáo của các sản phẩm đã và đang phục vụ du khách. Đơn cử, tạo ấn tượng thu hút du khách, trong đó có du khách quốc tế từ những trải nghiệm cụ thể, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp một số đơn vị tổ chức thí điểm mô hình không gian thưởng trà cao cấp tại các khách sạn trên địa bàn. Hoạt động này nhằm hình thành sản phẩm du lịch mới, giới thiệu văn hóa trà Việt đến du khách trong nước và quốc tế tại không gian lưu trú đẳng cấp, tăng trải nghiệm cho du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ có vậy, trong không gian thưởng trà sẽ kết hợp trình diễn một số nhạc cụ dân tộc, tổ chức các hoạt động viết thư pháp, giao lưu văn hóa, thưởng thức một số món ăn truyền thống…

Với Đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), nhiều chuỗi sản phẩm du lịch, trải nghiệm đẳng cấp tiếp tục được các doanh nghiệp khai thác, tạo dấu ấn cho du khách về điểm đến có các trải nghiệm đẳng cấp, tạo giá trị cạnh tranh cao. Ông Phạm Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group vùng miền Nam chia sẻ: doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại đặc khu Phú Quốc theo hệ sinh thái đa dạng, với các nhóm sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc du khách, gồm: du lịch kết nối hội họp, du lịch nghỉ dưỡng tinh hoa, du lịch lễ hội bốn mùa, du lịch thể thao đăng cấp và du lịch thiên nhiên hoang sơ.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh An Giang, Trần Nguyễn Bá: Hiện nay, tỉnh An Giang có nhiểu sản phẩm du lịch từ tài nguyên biển, đảo, đồi núi, đồng bằng, các di tích lịch sử, đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc. Ngay trong những tháng cuối năm, nhiều hoạt động, sự kiện trải nghiệm đậm bản sắc văn hóa sẽ được tổ chức. Trong đó, sự kiện Hội đua bò Bảy Núi dự kiến diễn ra ngày 20/9 tại xã Tri Tôn hứa hẹn đem đến cho người dân và du khách những màn thi đấu, trình diễn rất ấn tượng. Du khách, nhất là du khách quốc tế sẽ hiểu hơn về những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer trên vùng đất An Giang, nhân dịp lễ Sene Dolta - lễ hội truyền thống của người Khmer tỏ lòng thành kính, tri ân tổ tiên và gửi gắm ước vọng vào những điều tốt đẹp.

Chú thích ảnh
Bưu điện Trung tâm - điểm đến du lịch nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá

Cùng với phát triển sản phẩm, nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đang được các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh thu hút du khách, nhất là du khách quốc tế. Đại diện Tổng Công ty Du lịch Saigontourist Group chia sẻ: vừa qua, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đến Hàn Quốc, doanh nghiệp đã tích cực tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời kết nối, ký hợp tác cùng quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch nổi bật của đất nước Việt Nam và nước bạn Hàn Quốc.

Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin: Ngay trong tháng 9, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, được tổ chức sẽ tạo cơ hội kết nối kinh doanh và mở rộng hợp tác chiến lược, quảng bá nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến tham quan, du lịch. Cùng với đó, Thành phố đăng cai tổ chức Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu lần thứ 12 năm 2025 với chủ đề "Định hình tương lai ngành Du lịch: hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh", xem đây là cơ hội quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trong kỷ nguyên mới.

Phát huy sức mạnh lan tỏa trên các nền tảng số, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn ký kết với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Traveloka Việt Nam, triển khai chiến dịch quảng bá điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số. Đồng thời, ngành Du lịch Thành phố đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm ẩm thực đặc sắc thông qua hợp tác với các nền tảng công nghệ hàng đầu, như ký kết với Công ty Cổ phần Foody (đơn vị vận hành nền tảng Shopee Food) để triển khai chương trình “Hộ chiếu ẩm thực” - một công cụ tương tác thông minh, giúp du khách dễ dàng khám phá và “check-in” các hành trình ẩm thực độc đáo.

Cùng quan tâm các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến du khách. đặc biệt là du khách quốc tế, Thạc sĩ Lý Liệt Thanh (Trường Đại học Văn Hiến) đề xuất: Để đạt hiệu quả quảng bá, các địa phương cần tăng cường chất lượng nội dung sao cho phản ánh được sự đa dạng văn hóa, ẩm thực, cảnh quan và những trải nghiệm độc đáo mà du khách có thể tận hưởng trong các chuyến du lịch. Nội dung quảng bá cần được thiết kế không chỉ đẹp mắt, mà còn cần có tính sáng tạo, có khả năng kết nối cảm xúc với công chúng, tạo ấn tượng mạnh cho du khách quốc tế./.

Thanh Trà (TTXVN)
Du khách quốc tế ấn tượng về sự gắn kết cộng đồng, niềm tự hào của người Việt Nam
Du khách quốc tế ấn tượng về sự gắn kết cộng đồng, niềm tự hào của người Việt Nam

Những ngày này, Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào đón Tết Độc lập 2/9. Không chỉ người dân, nhiều du khách quốc tế đã chọn Thủ đô để trải nghiệm không khí đặc biệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN