“Cú hích” từ những sự kiện
Trong các ngày 30/8 – 1/9, Lễ hội truyền thống Điện Huệ Nam diễn ra trang nghiêm mang ý nghĩa gắn kết cộng đồng với khoảng 20.000 – 30.000 người dân và du khách tham dự. Sáng 2/9, diễn ra giải đua ghe truyền thống trên sông Hương, dự kiến thu hút hàng vạn người tham gia và cổ vũ. Tối cùng ngày, tại Quảng trường Ngọ Môn – Kinh thành Huế, Chương trình nghệ thuật đặc biệt mừng 80 năm Quốc khánh 2/9 và màn pháo hoa tầm cao với 1.000 quả rực sáng Kỳ đài Huế, dự kiến thu hút đông đảo người dân và du khách. Dịp này, Quảng trường Văn hóa Thể thao Bà Triệu, khánh thành hệ thống nhạc nước hiện đại, bổ sung không gian giải trí mới cho cộng đồng và du khách đến Huế.
Chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế miễn vé tham quan cho công dân Việt Nam vào hai ngày 19/8 và 2/9. Trong 2 ngày này, từ 7 giờ - 17 giờ 30 phút, du khách là công dân Việt Nam được miễn vé khi đến tham quan các điểm nổi tiếng như: Đại Nội, lăng Tự Đức, lăng Minh Mạng, lăng Khải Định, cung An Định, điện Hòn Chén, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
Theo Sở Du lịch thành phố Huế, dự kiến tổng lượng khách đến Huế dịp Quốc khánh 2/9 ước đạt 196.000 lượt, tăng gần 51%; doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 310 tỷ đồng, tăng gần 135%; so với dịp Lễ 2/9 năm ngoái. Công suất bình quân phòng các khách sạn đạt khoảng 72%. Riêng các ngày từ 31/8 - 2/9, công suất phòng của nhiều cơ sở lưu trú ở Huế đạt hơn 85%. Hầu hết các khách sạn ở trung tâm thành phố Huế, khách sạn nghỉ dưỡng ven biển, đầm phá và suối thác, các homestay, từ sớm đã gần như nhận đặt kín phòng.
Trong 8 tháng năm 2025, thành phố Huế đã đón hơn 4,6 triệu lượt khách, tăng hơn 68% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Huế đón gần 1,3 triệu khách quốc tế, tăng 39,4%; khách lưu trú đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 9%; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 8.742 tỷ đồng, tăng 57%; so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, chỉ trong 8 tháng năm 2025, Huế đã đón số lượt khách vượt cả năm 2024 với 3,9 triệu lượt.
Việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 đã và đang tạo “cú hích” cho du lịch thành phố Huế. Thành phố Huế xem Năm Du lịch Quốc gia 2025 là “cơ hội vàng” để giới thiệu những nét đẹp văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đến với du khách trong và ngoài nước; đồng thời là nguồn động lực mạnh mẽ để Huế tiếp tục gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống.
Với chủ đề “Kinh đô xưa - Vận hội mới” các hoạt động, sự kiện Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025 tập trung 4 nhóm chương trình chính gồm: Lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô”; Lễ hội mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng”; Lễ hội mùa Thu - “Huế vào Thu”; Lễ hội mùa Đông - “Mùa đông xứ Huế”. Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025 đã và đang mang đến một năm du lịch đầy sôi động với hàng loạt sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật đặc sắc nhằm tôn vinh giá trị di sản, trải nghiệm sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Sự kiện này cũng tạo cơ hội để thành phố Huế khẳng định khát vọng vươn lên, đổi mới và sáng tạo, hướng tới một tương lai phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế cho biết, Huế chủ trì đăng cai Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025 đã tạo đà mạnh mẽ với nhiều sự kiện văn hóa - du lịch được tổ chức liên tục và xuyên suốt từ đầu năm đến nay. Năm Du lịch quốc gia đã tạo ra nhiều sản phẩm điểm đến mới, mang tính đột phá cả về chất lượng và quy mô, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh du lịch Huế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Các sự kiện nổi bật như: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, Chương trình âm nhạc Mega Booming, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch và chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề tại châu Âu; Hội nghị AIMF lần thứ 45; Hội nghị Chính quyền địa phương và khu vực Đông Á lần thứ 14... thu hút lượng lớn du khách đến với Huế. Ngoài ra còn có các hoạt động hấp dẫn như: Ngày hội Huế – “Kinh đô Ẩm thực”, Ngày hội “Áo dài cộng đồng”, Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024… tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ; đồng thời mở ra nhiều cơ hội kết nối, xúc tiến quảng bá hình ảnh Huế đến với du khách.
Đưa du lịch Huế vươn xa trong kỷ nguyên mới
Huế có 8 di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại; trong đó có 6 di sản của riêng Huế và 2 di sản đồng sở hữu. Huế tự hào không chỉ là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa của Việt Nam, mà còn là một điểm đến du lịch của khu vực và quốc tế.
Từ nay đến cuối năm 2025, thành phố Huế tập trung triển khai đồng bộ nhiều hoạt động trọng tâm nhằm khép lại thành công Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025. Trước hết, các sự kiện điểm nhấn sẽ được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp như: Lễ hội Ẩm thực Huế giao lưu bốn phương; Hội thi Đầu bếp giỏi; Hội nghị quốc gia về du lịch Net Zero; Hội đèn lồng quốc tế Huế 2025; Ngày hội quảng diễn lân - sư - rồng, trình diễn Lân Huế và Hội rước đèn Trung Thu đường phố; Hội nghị quốc tế về các ngành công nghiệp văn hóa - nền tảng phát triển du lịch bền vững và các hoạt động bên lề; Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khỏe Huế 2025; Tuần lễ Văn hóa Du lịch – Xúc tiến đầu tư Huế tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - một dịp để tổng kết tổng kết hành trình quảng bá du lịch Việt Nam; trong đó thành phố Huế giữ vai trò trung tâm, nhằm đánh giá kết quả, tôn vinh những đóng góp nổi bật và tiếp tục lan tỏa hình ảnh “Huế: Kinh đô xưa - Vận hội mới” đến với bạn bè quốc tế.
Ngoài phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản và lễ hội, Huế tập trung phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và nông nghiệp theo hướng “xanh” bền vững tại Thủy Xuân, Dương Nỗ, A Lưới. Các tour trải nghiệm như: Một ngày du lịch Net Zero, khám phá di sản bằng xe đạp, xích lô, thuyền sinh thái được triển khai hiệu quả. Thành phố cũng phát triển các sản phẩm đặc thù như du lịch tâm linh, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp văn hóa, du lịch làng nghề, biển và đầm phá, cùng hệ thống dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí hiện đại.
Cùng với gìn giữ bản sắc văn hóa di sản riêng có, Huế đã xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch xanh, sạch, văn minh lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, môi trường du lịch Huế hiện nay được đánh giá tích cực với nhiều ưu điểm nổi bật. Cảnh quan tự nhiên phong phú, hài hòa giữa sông, núi, hệ thống đầm phá, rừng ngập mặn và bãi biển đã tạo nên không gian du lịch sinh thái hấp dẫn, đa dạng. Công tác bảo vệ môi trường được chính quyền thành phố chú trọng, thể hiện qua việc duy trì cảnh quan sạch đẹp, đầu tư hạ tầng “xanh”. Trong mùa du lịch cao điểm hoặc tại các sự kiện lớn, tình trạng chèo kéo, nâng giá được kiểm soát tương đối tốt nhờ sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và tổ công tác phản ứng nhanh, góp phần xây dựng hình ảnh Huế văn minh, thân thiện trong mắt du khách.
Theo lãnh đạo UBND thành phố Huế, thành phố chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch. Huế tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án du lịch, mua sắm, giải trí, ẩm thực cao cấp. Các homestay, làng nghề truyền thống tiếp tục được khuyến khích phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng và kết nối tour tuyến. Giao thông kết nối vùng ngày càng hoàn thiện giúp mở rộng không gian phát triển cho du lịch cho hiện tại và tương lai như cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, cầu vượt cửa biển Thuận An kết nối vùng ven biển và đầm phá, đường Tố Hữu nối dài kết nối sân bay Phú Bài, cầu đi bộ gỗ lim và không gian hai bờ sông Hương.
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được thành phố thực hiện chuyên nghiệp và đa dạng gắn với các kênh truyền thông, quảng bá trong và ngoài nước; chủ động tham gia các hoạt động giới thiệu văn hóa, du lịch Huế tại những sự kiện quốc tế trọng điểm như: Tuần Văn hóa - Du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam tại thị trường châu Âu; giới thiệu du lịch Huế tại Malaysia và Indonesia. Ngành Du lịch Huế tiếp tục đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước để thúc đầy phát triển du lịch; nổi bật là hợp tác với Hàn Quốc nhằm quảng bá điểm đến và xúc tiến mở đường bay trực tiếp Huế – Incheon; liên kết vùng giữa Quảng Trị – Huế – Đà Nẵng được duy trì hiệu quả.