Tại buổi họp báo, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ cho biết, tại buổi làm việc với Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất về mặt quan điểm với đề xuất của thành phố Cần Thơ kiến nghị Bộ và chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp phương án: giảm giá 100% cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, Cần Thơ; xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc, tỉnh Hậu Giang; giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.
Sáng 8/1, Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bất ngờ thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài như vài ngày trước. |
Riêng các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quảng đường dưới 5km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (Cần Thơ) và 126 xe của Hậu Giang kể cả xe buýt cũng được hưởng chính sách miễn giảm.
Tại buổi họp báo, ông Đỗ Hoàng Trung xác nhận, sáng 8/1, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Theo đó, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của thành phố Cần Thơ trong việc giải quyết kịp thời sự việc xảy ra tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, việc chủ đầu tư xây dựng giao thông theo hình thức BOT là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nhất là trong điều kiện ngân sách nhà nước còn có hạn....
Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất việc xem xét, miễn giảm phí qua trạm theo đề xuất của Cần Thơ, nhưng cần xem xét, rà soát kỹ đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định, đồng thời đảm bảo phương án tài chính sao cho phù hợp, hài hoà giữa các đối tượng tham gia giao thông, nhà đầu tư và thời gian thu phí...
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cần Thơ và Hậu Giang tổng hợp, thống kê các đối tượng, phương tiện miễn giảm ở khu vực Cần Thơ và Hậu Giang gởi về Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải quyết dứt điểm trước ngày 20/1/2018.
Thứ trưởng Nhật cũng lưu ý Cần Thơ thời gian tới cử lực lượng túc trực, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực BOT, tránh để đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.....
Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, trước đó tại buổi làm việc vào sáng 8/1 với Bộ Giao thông Vận tải và phía Cần Thơ, Hậu Giang, chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp là Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhận khuyết điểm do không phối hợp kip thời với thành phố Cần Thơ và các cơ quan hữu quan khiến BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng, mất kiểm soát.
Chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cũng cam kết trước Bộ và Cần Thơ sẽ nghiêm túc phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự ở BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trong thời gian tới.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (km 2078+317,73 - km2100+0.00) đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty TNHH BOT Cần Thơ đầu tư với kinh phí đầu tư 1.83 tỷ đồng, với thời gian thu phí 10 năm 2 tháng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thông nhất nguyên tắc giảm giá qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp từ ngày 20/12/2017; trong đó, giảm từ 7%-15% đối với tất cả các loại vé qua trạm so với mức giá hiện tại; giảm giá đối với vùng lân cận gồm: xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang; phường Ba Láng, quận Cái Răng, Cần Thơ với mức giảm là giảm 100% đối với xe buýt, từ 30-35% đối với các phương tiện khác....
Sau nhiều ngày BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng do nhiều tài xế, phương tiện tụ tập phản ứng việc thu phí của chủ đầu tư, đến ngày 8/1, giao thông xung quanh BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không còn tình trạng kẹt xe kéo dài hàng chục km ngay trạm như những ngày trước...