Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Xe hợp đồng trá hình đang là “vấn nạn” nhức nhối nhiều năm nay chưa giải quyết được. Thời gian gần đây phát sinh nhiều hình thức xe hợp đồng trá hình, xe hợp đồng du lịch nhưng chạy như tuyến cố định. Hiện, còn thêm xe Limousine, Dcar rồi Uber, nên càng phức tạp. Tuy nhiên, việc hoạt động của các loại hình xe này theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” về thuế, nên gây bất bình đẳng trên thị trường vận tải.
Xe hợp đồng hoạt động trên phố Hàng Trống, Hà Nội |
Do đó, theo ông Thanh, đã đến lúc phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý, không chỉ giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), mà phải lắp cả camera giám sát trên xe. Khi lắp camera kết hợp với hộp đen, các cơ quan chức năng sẽ giám sát được toàn bộ hành trình, lịch trình, số lượng khách của từng chuyến xe, qua đó sẽ tính toán được doanh thu và thuế của doanh nghiệp; đồng thời hạn chế được nhân lực giám sát trên đường.
Qua tìm hiểu, ý kiến của đại diện các doanh nghiệp vận tải đều cho rằng nên áp dụng công nghệ vào kiểm soát xe trá hình “lách” luật. Bất kể kinh doanh loại hình vận tải nào, các xe vẫn cần lắp hộp đen và camera để nâng cao khả năng quản lý, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, đảm bảo nộp thuế đầy đủ, minh bạch. Thậm chí, nên luật hóa việc lắp đặt camera giám sát hành trình. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bình đẳng, không ai trốn được thuế.
Trao đổi vấn đề này, theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ hiện chỉ quy định phải lắp hộp đen, còn lắp camera giám sát là bước nâng cao hơn nữa, ảnh hưởng đến điều kiện đầu tư ban đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có điều kiện thì nên khuyến khích lắp camera giám sát, đảm bảo có thể kiểm đếm minh bạch. Nhiều doanh nghiệp hiện mới chỉ thực hiện việc giám sát chất lượng dịch vụ vận tải bằng con người.
Thực tế, giải pháp lắp camera giám sát vi phạm Luật Giao thông đường bộ phục vụ cho việc “phạt nguội” vi phạm trên các tuyến đường cao tốc đang thực hiện rất hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân và lái xe khi tham gia giao thông.
Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa đưa được hết các vấn đề của thực tiễn hiện nay, nhất là mới đưa quy định bắt buộc xe kinh doanh vận tải phải lắp hộp đen. Vì vậy, tới đây, khi sửa Luật Giao thông đường bộ cần bổ sung quy định bắt buộc phải lắp camera vào, đồng thời xây dựng chính sách kết nối giữa Bộ GTVT - Bộ Tài chính để chia sẻ dữ liệu từ hộp đen và camera, làm cơ sở để tính toán và kiểm soát doanh thu, thuế của doanh nghiệp vận tải.