Theo Phó Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh, VNR đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung sửa chữa để thông tuyến đường sắt Bắc Nam và đến sáng 14/10 đã thông toàn tuyến. Việc tổ chức chạy tàu khách, tàu hàng đã bắt đầu phục vụ trở lại bình thường, các đoàn tàu đi qua khu vực các tỉnh miền Trung vừa khắc phục xong có thể bị chậm giờ so với giờ quy định.
Thông tin chi tiết về giờ tàu, giá vé… có tại địa chỉ website: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn hoặc bảng thông tin hướng dẫn tại các nhà ga của ngành Đường sắt.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, đến sáng 14/10, VNR thông báo lập 25 đoàn tàu xuất phát tại các ga Mỹ Chánh (1 đoàn), Phò Trạch (1 đoàn), Huế (15 đoàn), Đông Hà (8 đoàn); đồng thời, hủy 5 đoàn tàu xuất phát từ Hà Nội, gồm 3 đoàn tàu SE3, 1 đoàn tàu SE1 và 1 đoàn tàu SE7.
VNR cũng đã chuyển tải tổng số hành khách đi tàu bị mắc kẹt tại các địa phương sang vận chuyển bằng ô tô 2.042 người giữa các ga Phò Trạch-Mỹ Chánh: 474 người, Huế-Đồng Hà: 696 người; Huế-Đồng Hà: 872 người.
Báo cáo về thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 7/10/2020 đến ngày 14/10 tại các tỉnh miền Trung và cơn bão số 6 gây ra trên tuyến đường sắt Bắc Nam, VNR thống kê:
- Mưa lớn, nước chảy xiết đã làm vỡ: Cống tròn Km688+705, sụt nền đường phải phong tỏa khu gian Huế-Hương Thủy. Đến ngày 12/10, các hư hỏng này đã được khắc phục tạm bằng dầm bó ray và đảm bảo tốc độ chạy tàu 5 km/ giờ.
- Từ ngày 12-13/10/2020, các đoạn đường từ Km 656+130-Km657+500, Km677+800-Km678+000, Km681+270-Km681+470, Km682+500-Km682+700, Km 683+300-Km 683+500 bị nước dâng cao gây ngập trên đỉnh ray từ 400-800 mm, khiến các khu gian: Mỹ Chánh-Phò Trạch, Hiền Sỹ-Văn Xá, Văn Xá-Huế bị phong tỏa. Đến 22 giờ ngày 13/10/2020 nước rút, VNR đã tập trung vật tư, nhân lực sửa chữa và đảm bảo tốc độ chạy tàu 5 km/ giờ; đồng thời giải tỏa các khu gian này...
VNR vẫn đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng sau khi nước rút, khẩn trương xây dựng phương án để tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả, đảm bảo kết cấu công trình ổn định lâu dài, trả tốc độ chạy tàu trên tuyến Bắc Nam, giảm thời gian gián đoạn chạy tàu và thống suốt hệ thống thông tin liên lạc đường sắt.