Messenger Bot Yêu thương và Tự do có tính năng trả lời tự động, phân loại nhu cầu của người dùng và cung cấp các kiến thức, chỉ dẫn cơ bản để ứng phó Bạo lực giới bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, đang hoạt động trên trang Fanpage chuyên hỗ trợ Người bị bạo lực của CSAGA là Yêu thương và Tự do.
Đây được xem là một trong những giải pháp sáng tạo, của CSAGA và Facebook trong việc tận dụng lợi thế công nghệ và cách tiếp cận trực tuyến để hỗ trợ người bị bạo lực trong bối cảnh đặc biệt hiện nay. Công cụ này còn đặc biệt hữu ích với các trường hợp người bị bạo lực là người khuyết tật hoặc gặp khó khăn trong giao tiếp.
Tháng 8/2021, trong đợt giãn cách xã hội vì làn sóng COVID-19 thứ 4, thông qua Messenger bot, CSAGA đã tiếp nhận và hỗ trợ một trường hợp khách hàng miền Tây là người khuyết tật giọng nói bị bạo hành bởi cha dượng, bị đe dọa sự an toàn và tổn thương về tinh thần. Khách hàng đã chia sẻ được câu chuyện của mình và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn tâm lý từ chuyên viên của CSAGA. Vụ việc cũng đã được kết nối tới công an địa phương để xử lý.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Văn phòng hỗ trợ người bị bạo lực của CSAGA đã tiếp nhận và xử lý tổng cộng 1.268 cuộc tư vấn thông qua các hình thức khác nhau. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, khi mà người bị bạo lực có thể đang “mắc kẹt” trong chính ngôi nhà của họ cùng với người gây bạo lực, thì hình thức tư vấn qua nhắn tin trên Facebook đã phát huy tính hiệu quả. Trong các trường hợp tư vấn qua tin nhắn, có tới 75,9% là các vụ việc liên quan tới bạo lực với phụ nữ trong gia đình.
Tham gia phần thảo luận tại sự kiện ra mắt Messenger Bot Yêu thương và Tự do, đại diện các đơn vị: Trung tâm CSAGA, tập đoàn Facebook, Mạng lưới GBVNet, UN Women, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và Báo Phụ nữ Việt Nam đã có những chia sẻ về vấn đề Bạo lực giới và thảo luận về các giải pháp mới ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ người bị bạo lực từ kinh nghiệm thực tiễn.
Chương trình ra mắt Messenger bot Yêu thương và Tự do hiện thực hóa các mục tiêu của trụ cột #fb4Community (Facebook vì cộng đồng), thuộc chiến dịch “Facebook vì Việt Nam”, một trong những sáng kiến trọng điểm của Tập đoàn Facebook tại Việt Nam ra mắt từ năm 2020.