Người lao động đường sắt mất việc vì không có tàu chạy

Ngành Đường sắt bãi bỏ tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn từ ngày 23/8, bãi bỏ tàu SE7 xuất phát tại Ga Hà Nội từ ngày 25/8 cho đến khi có lệnh mới; hiện chỉ còn lại các tuyến tàu hàng liên vận quốc tế và qua biên giới, tàu hàng Bắc Nam thì do doanh nghiệp thuộc các tỉnh phía Nam đã tạm dừng sản xuất dẫn đến bị đứt gãy chuỗi cung ứng... Thực tế này đã và đang khiến hàng loạt người lao động mất việc.

Dừng hết tàu chạy tuyến Bắc Nam 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) quyết định dừng chạy hàng ngày đôi tàu SE7/SE8 cuối cùng trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Trước đó, từ ngày 10/7, VNR chỉ duy trì đôi tàu SE7/SE8 trên tuyến và đến ngày 23/7 không đón, trả khách tại ga Sài Gòn.

Việc dừng chạy tàu nhằm để đảm bảo an toàn hành khách trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. VNR chỉ duy trì các tuyến tàu được tổ chức chạy đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, thiết bị y tế, lực lượng phòng chống dịch tới TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian tạm dừng chạy tàu Bắc Nam, VNR hỗ trợ đối hành khách đã mua vé đi trên các đoàn tàu SE7, SE8 sẽ được làm thủ tục trả và bảo lưu tiền vé. Hành khách có thể thực hiện việc trả vé online hoặc tại ga (đối với các địa phương không thực hiện giãn cách).

Chú thích ảnh
Đường sắt Việt Nam dừng hết tàu khách từ ngày 23/8.

Trong trường hợp hành khách không thể đến ga làm thủ tục trả vé do địa phương đang thực hiện các biện pháp hạn chế người dân đi lại để phòng chống dịch, hành khách có thể trả vé sau thời gian tàu chạy theo quy định.

Trong thời gian vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bảo an toàn phòng dịch, trên toàn mạng lưới, ngành Đường sắt chỉ tổ chức chạy tàu khách chuyên biệt theo yêu cầu của các địa phương và khi được các cơ quan chức năng cho phép. Đối với tàu vận tải hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch, VNR yêu cầu các công ty vận tải chỉ đạo các chi nhánh vận tải, đoàn tiếp viên phối hợp chặt với các ga và các đơn vị phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh, việc dừng chạy đôi tàu Bắc Nam cuối cùng này đã ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động, khiến hàng nghìn người không có việc làm, thu nhập, cộng với nhiều cán bộ, công nhân viên khác trong ngành phải tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đi làm theo phương án giãn cách.

Hỗ trợ như thế nào?

Ông Vũ Anh Minh chia sẻ, hiện nay, toàn bộ tàu chở khách đã tạm dừng hoạt động, chỉ còn những chuyến tàu chuyên biệt chở thiết bị y tế, y, bác sỹ vào các tỉnh phía Nam và đôi tàu vận chuyển hàng hoá duy trì. Thực tế, trong 2 năm qua, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, vận tải hành khách của ngành Đường sắt đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kinh doanh sụt giảm. Đến thời điểm này, ngành Đường sắt không muốn dừng tàu khách, nhưng do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/TTg của Chính phủ, nên không có khách đi tàu, buộc phải dừng.

Về việc người lao động bị ảnh hưởng, người đứng đầu VNR khẳng định: Chắc chắn việc dừng chạy tàu khách Bắc Nam ảnh hưởng tiêu cực tới người lao động. Người lao động bị ảnh hưởng được chia thành 2 nhóm: Khối làm việc trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, khối trực tiếp sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động khoảng 30% và luân phiên làm việc giãn cách để duy trì đóng bảo hiểm, trách nhiệm với công việc.

Chú thích ảnh
VNR chỉ duy trì chạy tàu hàng.

Ngoài ra, còn có nhóm chấm dứt hợp đồng lao động, nhất là với nhóm nhân viên phục vụ tàu khách thì phải tạm nghỉ vì không bố trí được việc. Những người được hưởng chế độ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 sẽ làm các thủ tục tại địa phương để hỗ trợ.

Qua tìm hiểu, trong 6 tháng đầu năm 2021, VNR có khoảng 1.700 lao động phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp động lao độngĐ khoảng 1.300 người, chưa có số thống kê số người lao động bị chấm dứt hợp đồng.

"Hiện nay, 100% tàu khách đã dừng hoạt động, coi như "đóng băng" đường sắt vận tải hành khách, dẫn sản lượng kinh doanh bị sụt giảm 50% trên tổng doanh thu của VNR. Tàu hàng cũng chỉ chạy 1 chiều, ngược lại tàu chạy rỗng không có hàng. Ngoài ra, dịch bệnh còn đang gây ảnh hưởng đến việc tái cơ cấu ngành Đường sắt. Đề án tái cơ cấu đã được gửi tới Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ, nhưng vẫn đang chờ các quyết định thực hiện", ông Vũ Anh Minh cho hay.

Cũng theo ông Vũ Anh Minh, trong thời gian tạm dừng chạy tàu Bắc Nam, VNR sẽ thông báo, niêm yết các chính sách hỗ trợ đối với hành khách đã mua vé làm thủ tục hoàn trả, bảo lưu tiền vé tại các nhà ga và trên các kênh bán vé của VNR.  Đối với tàu hàng, VNR đề nghị các ga, xí nghiệp đầu máy kiểm soát chặt chẽ công tác tổ chức chạy, không để người dân lợi dụng tàu hàng để di chuyển giữa các địa phương, gây mất an toàn chạy tàu và vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch.

Chú thích ảnh
Bài, ảnh: Vân Sơn/Báo Tin tức
Đường sắt vượt khó, đảm bảo tiến độ dự án 7.000 tỷ đồng
Đường sắt vượt khó, đảm bảo tiến độ dự án 7.000 tỷ đồng

Mặc dù dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển vật liệu, thiết bị vào công trường và người lao động bị cách ly, nhưng Ban Quản lý dự án đường sắt (BQLDAĐS-Bộ GTVT) vẫn đang tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ dự án Cầu yếu (Gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN