Gáo nước lạnh dội vào quyết tâm của Bộ trưởng

Ngày 23/10, các tờ báo điện tử đồng loạt đăng tin về việc tài xế và phụ xe bắt hành khách quỳ trên xe buýt. Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Phúc (quê Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đi xe buýt 34 của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội chạy tuyến Mỹ Đình - Gia Lâm.


1. Khi biết xe buýt không qua đường Lê Văn Lương như lời phụ xe nói trước đó, anh Phúc chạy lên thắc mắc và đòi xuống thì bị lái, phụ xe lao vào đạp, chửi mắng và bắt phải quỳ xuống xin thì mới mở cửa. Trước phản ứng của nhiều hành khách, đến điểm dừng trên phố Nguyễn Thái Học, tài xế mở cửa trước cho anh Phúc và một số người xuống xe.


Anh Phúc, người bị tài xế bắt quỳ. Ảnh: Vnexpress


Trao đổi với báo chí chiều qua, Phó giám đốc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội Trần Quốc Quân cho biết, đã đình chỉ công tác lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh chờ xử lý. Một đại diện Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cũng cho hay: “Nhân viên bán vé có nhận trong lúc tức lên đã bắt hành khách phải quỳ” (theo VnExpress).


Ngay khi biết thông tin, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thanh tra làm việc với Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Xí nghiệp Xe điện Hà Nội... về việc trên.


Từ trước đến nay, người ta vẫn kêu trời về chất lượng phục vụ của xe buýt, nhiều người coi đó là “hung thần đường phố”, những chiếc xe cồng kềnh phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép các phương tiện khác, bỏ tuyến... có người độc miệng hơn còn coi đó là những “quan tài bay”. Chuyện tài xế xe buýt lấn tuyến, cán người, kéo lê hành khách không phải là chuyện quá hiếm. Thêm nữa là bọn trộm cắp, móc túi luôn rình rập.


2. Vì vậy, đối với thực tế hiện trạng xe buýt, việc lái phụ xe hành hung khách, thậm chí bắt quỳ cũng không có gì là quá bất ngờ. Điều khác ở đây là nó xảy ra tại một thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, thời điểm “nhạy cảm” của ngành giao thông. Thời điểm mà Bộ trưởng Bộ GTVT, các cơ quan chức năng đang ra sức hô hào người dân đi xe buýt, để hạn chế xe cá nhân, tránh ùn tắc giao thông. Thời điểm mà đích thân Bộ trưởng tuần nào cũng đi xe buýt và yêu cầu các nhân viên của mình cũng vậy. Thời điểm mà để bảo vệ người dân đi xe buýt, Công an Hà Nội đã tung một loạt các mũi cảnh sát hình sự truy quét nạn móc túi trên xe. Nhiều đối tượng đã bị bắt mà đa phần đều đã có tiền án tiền sự, không ít kẻ trong số đó nghiện hút, nhiễm HIV.


Tất cả nỗ lực của ngành GTVT, Công an và các cơ quan chức năng nhằm vãn hồi lòng tin của người dân đối với loại hình vận tải công cộng này.


Bộ trưởng Đinh La Thăng đang bước đầu thực hiện câu nói nổi tiếng của mình khi nhậm chức: “Là tư lệnh của ngành, phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận, là phải được toàn quyền quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được, chứ lại cứ ra vào để xin phép thủ trưởng ở nhà có cho em bắn không, sau bảo không được thì chậm mất, lỡ cơ hội”.


Ông đang “chiến đấu” không ngừng trong mê hồn trận thực trạng giao thông hiện nay. Tuy nhiên, cũng xin “vị tướng” nhớ rằng, có những trận chiến mà tổn hại lớn đôi khi chỉ bắt nguồn từ sự ngu dốt của một tên lính.


Như trong trường hợp trên, bao nhiêu lời kêu gọi, bao nhiêu nỗ lực cải thiện hình ảnh xe buýt, liệu có sức nặng bằng một phút nông nổi của hai tay lái và phụ xe kia.



Theo thethaovanhoa.vn


'Tổ chức giao thông không tốt thì đường rộng vẫn tắc'
'Tổ chức giao thông không tốt thì đường rộng vẫn tắc'

Làm đường theo tỷ lệ đất đô thị chứ không phải vẽ đường cho thật to, nếu đường to mà đi lại lộn xộn thì vẫn tắc”, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN