Đường hằn ‘sống trâu’, quốc lộ 5 'gồng mình' gánh xe quá tải

“Phố Hải Hà”, “Đường tương bần”… là những tên phố mới từ lâu được người dân sinh sống dọc quốc lộ (QL)5 và lái xe thường xuyên đi qua tuyến đường này ẩn ý gán ghép, bởi sự xuống cấp nghiêm trọng và giao thông lộn xộn như đường trong nội đô. Mỗi ngày, hàng ngàn chiếc xe container, xe siêu trường siêu trọng, xe quá tải các loại… quần thảo QL5, tàn phá tuyến đường, tạo nên những “sống trâu” hằn lún mặt đường sâu tới cả gang tay, khiến việc bảo trì chạy theo không kịp.

Video QL5 "gồng mình" gánh xe quá khổ, quá tải dàn hàng 3, hàng 4 nối đuôi nhau chạy hàng ngày.

Thực tế, QL5 đã khai thác trên 21 năm, nhưng chưa một lần được sửa chữa lớn toàn tuyến, nên đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trong khi đó, dọc QL5 chạy qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng mặt. Hai bên đường, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, các loại hình dịch vụ... mọc lên như nấm sau mưa, bám sát QL và đấu nối trực tiếp vào tuyến đường, khiến QL5 giống như một tuyến phố dài. Thống kê chưa đầy đủ, dọc QL5 có tới 150 điểm đấu nối với các QL khác và đường tỉnh, đường huyện, thậm chí cả đường xã.

Chú thích ảnh
Mặt đường QL5 xuống cấp nghiêm trọng.

Theo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị quản lý QL5), vào thời điểm hoàn thành, đi vào khai thác (năm 1998), QL5 đạt tiêu chuẩn cấp I đồng bằng, được đánh gia là tuyến đường QL đẹp nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 1998, QL5 khai thác với tiêu chí đảm bảo phục vụ lưu lượng phương tiện quy đổi khoảng 5.000 xe/ngày đêm; còn đến thời điểm này, lưu lượng phương tiện qua lại đã vượt mức 50.000 xe/ngày đêm (chưa kể số lượng xe không qua trạm thu phí), gấp 10 lần so với năm 1998.

Chú thích ảnh
Các loại xe container, xe siêu trường siêu trọng... nối nhau, dàn hàng 3, hàng 4 "quần thảo" QL5.

Trong khi đó, việc cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện hạ tầng QL5 chưa theo kịp với tốc độ gia tăng phương tiện và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua. Tình trạng mặt đường lồi lõm, hằn "sống trâu" diễn ra hầu hết trên tuyến, nhưng chậm được sửa chữa thường xuyên. Hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường không được rà soát, sửa chữa, thay thế, điều chỉnh và bổ sung kịp thời, công tác bảo trì chưa được quan tâm tương xứng. Thực tế này đang khiến QL5 nát như tương bần; đồng thời là nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc.

Chú thích ảnh
"Sống trâu" trên QL5, tạo thành nhiều lớp hằn lùn vệt bánh xe.
Chú thích ảnh
Xe gắn máy nếu đi vào những vệt hằn lún này thì tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Đinh Việt Hùng, Giám đốc Công ty bảo trì QL5 (Vidifi), tình trạng quá tải, xuống cấp của QL5 đã đến mức báo động, thậm chí, nhiều đoạn tuyến hằn “sống trâu” được đơn vị sửa chữa chưa đầy một tháng sau đã hằn lún trở lại. Bên cạnh đó, việc sửa chữa lớn trên toàn tuyến đường hiện nay phụ thuộc vào kinh phí cấp của Nhà nước, còn công tác quản lý hệ thống tín hiệu, báo hiệu trên tuyến thuộc thẩm quyền của các địa phương, nên áp lực kinh phí sửa chữa, bảo trì luôn đè nặng lên Vidifi.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến gờ "sống trâu" tại Km 39 QL5 Hà Nội - Hải Phòng đã được đơn vị thi công cào bóc.
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến gờ "sống trâu" tại Km 49 QL5 Hải Phòng - Hà Nội đã được cào bóc, chuẩn bị thảm lại nhựa đường.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, QL5 hiện có quá nhiều khu dân cư sinh sống ven QL. Bên cạnh đó, do là tuyến đường “huyết mạch” vận tải hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh, nên mật độ xe quá khổ, quá tải dày đặc hoạt động, là nguyên nhân chính khiến QL5 xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, do đó cần có các giải pháp khắc phục đồng bộ.

Chú thích ảnh
Đơn vị thi công (Vidifi) đang thảm đường tại Km 53 QL5.
Chú thích ảnh
Quét mặt đường sau khi cào bóc.
Chú thích ảnh
Chuẩn bị thảm nhựa mặt đường.

Về vấn đề này, tại cuộc thị sát QL5 đầu tháng 8/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngoài việc chỉ đạo Vidifi sớm sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường, xác định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo trì thường xuyên tuyến đường, đã yêu cầu các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ khẩn trương rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý đầu tư, bảo trì, khai thác để có những sửa đổi phù hợp với thực tế, sớm trình Chính phủ, Quốc hội ban hành thực thi.

Video đơn vị thi công thảm nhựa mặt đường, trong khi các loại phương tiện vẫn lao vun vút trên QL5.

Trong đó, trách nhiệm của Vidifi là phải dành mọi nguồn lực để sửa chữa hạ tầng QL5 như: Hệ thống biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc, thiết bị phản quang và phải làm đồng bộ trên toàn tuyến; lập hồ sơ tìm nguồn vốn thực hiện các tuyến đường gom, lắp hàng rào hộ lan mềm cho khu vực đông dân cư. Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lắp các biển hạn chế tốc độ, hạn chế tối đa tốc độ hoặc cấm lưu thông vào giờ cao điểm đối với xe trọng tải lớn, xe container; tính toán việc giảm phí để thu hút xe trọng tải lớn, xe container sử dụng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để vận tải hàng hóa, giảm tải cho QL5.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với Vidifi khẩn trương xem xét toàn diện các bất cập và sớm có giải pháp khắc phục. Nếu mặt đường của quốc lộ 5 hư hỏng, không được sửa chữa kịp thời thì sẽ cho dừng thu phí.

Video đại diện Vidifi nói về thực trạng QL5 và khó khăn trong công tác sửa chữa thường xuyên QL5.

Sơn Phú Hùng/Báo Tin tức
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nếu không sửa chữa kịp thời quốc lộ 5 thì sẽ dừng thu phí
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nếu không sửa chữa kịp thời quốc lộ 5 thì sẽ dừng thu phí

Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về quản lý, phát triển giao thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đoạn qua tỉnh Hải Dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN