"Chuyện lạ" ở trạm cân IC14 cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Tại nút giao thông IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xảy ra chuyện lạ: cùng một xe chở hàng, nhưng khi cân lại thì lại cho kết quả khác nhau.


Các xe khi cân đều quá tải trọng cho phép nên đã bị Trạm IC14 ngăn không cho đi.

Sự việc xảy ra vào khoảng 10 giờ đến 20 giờ 30 phút ngày 13/10, một doanh nghiệp chở hàng xuất khẩu "cãi vã" với đơn vị quản lý Trạm IC 14, vì đơn vị này cương quyết không cho xe chở hàng lên đường cao tốc với lý do "xe quá tải". Nhưng lãnh đạo của doanh nghiệp xuất khẩu trên khẳng định: "Xe chở hàng không quá tải trọng".

Ông Trần Công Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông, lâm sản xuất khẩu Yên Bái, là chủ số hàng trên cho biết: "Vì là hàng xuất khẩu ra nước ngoài nên chúng tôi luôn đóng hàng đúng tiêu chuẩn, mỗi xe chỉ chở 33 tấn hàng. Tải trọng của xe là 18 tấn, cộng cả trọng tải hàng thì là 51 tấn, nếu có sai số thì cũng chỉ đến 52 tấn là cùng.

Tuy vậy, khi qua Trạm cân tại nút IC 14, cả 6 xe đều vượt từ 13 - 14% tải trọng, nghĩa là hơn 54 tấn. Điều đáng nói cùng một xe chở hàng, nhưng khi cân lại thì lại cho kết quả khác nhau.

Cả 6 xe chở hàng trên khi cân đều quá tải trọng cho phép nên Trạm IC14 không cho đi. Ông Bình cho biết thêm: Trước đó, doanh nghiệp của ông cũng đã gặp tình trạng tương tự, nhưng khi làm việc với người theo dõi trạm cân ở nút giao thông này, hai bên đã đi đến một trạm cân gần đó để cân đối chứng thì trọng lượng xe hợp với hóa đơn chứng từ xuất khẩu hàng hóa, không vượt tải trọng và được cho đi. Còn lần này thì bị đơn vị ông bị từ chối thẳng thừng, không chịu hợp tác để giải quyết sự việc.

Ông Đoàn Tiến Bắc, phụ trách Trạm IC 14 lại khẳng định: "Chúng tôi làm theo đúng chức năng quyền hạn của mình, xe chở quá tải là không thể đi được, vì nếu cho đi chúng tôi sẽ phạm luật".

Gặng hỏi mãi, cuối cùng ông Bắc đã cho phóng viên số điện thoại và nói là đó là ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, người trực tiếp phụ trách các Trạm cân trên toàn tuyến. Qua điện thoại ở đầu dây bên kia người tự nhận mình là ông Thanh cho biết: Theo Điều 14 Thông tư 90 của Bộ Giao thông Vận tải, khi tải trọng xe vượt quá 10% thì đơn vị không thể phục vụ được. Khi chúng tôi hỏi về sự cố có thể gây trục trặc của trạm cân, ông khẳng định: Cân mới được kiểm định vào tháng 5/2015 nên không thể sai sót.


Tuy nhiên, phóng viên gặp một xe tải BKS 19C - 06425, rơ móc 19R - 00323 thuộc Công ty TNHH Song Tùng (Phú Thọ) vừa chở hàng từ Lào Cai đi qua trạm IC 14 của lái xe tên là Nguyễn Hữu Long và nhờ quay lại trạm cân để kiểm chứng thì xe của anh Long vượt quá tải trọng 13,54%, trong khi đó trong giấy đi qua Trạm cân Lào Cai chỉ vượt 1%.

Đến 21 giờ 30 phút ngày 13/10, cả 6 xe của doanh nghiệp xuất khẩu nọ vẫn án binh bất động tại Nút giao IC14, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, không biết khi nào mới có cơ quan chức năng đến giải quyết, trong khi đó hợp đồng của doanh nghiệp xuất khẩu lô hàng nói trên phải giao hàng vào lúc 5 giờ sáng 14/10.

Tin, ảnh: Đức Tưởng (TTXVN)
Lý giải việc đền bù tại nút giao IC 18 cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Lý giải việc đền bù tại nút giao IC 18 cao tốc Nội Bài – Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa có công văn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị thanh toán nốt số tiền bồi thường thiệt hại cho các hộ dân trong quá trình thi công nút giao IC18 thuộc cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN