Ông Nguyễn Phú Tiến, Cục Phó Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Chính phủ số là nhân tố quan trọng được xem như đầu tàu của đoàn tàu chuyển đổi số nên các cơ quan nhà nước, chính quyền phải làm gương, là nơi chuyển đổi số trước và dẫn dắt toàn bộ tiến trình chuyển đổi số của xã hội. Chuyển đổi số là cả một quá trình thay đổi tổng thể và mang tính chiến lược, phải xuất phát từ sự thay đổi của người lãnh đạo là thủ trưởng các đơn vị, sau đó sử dụng công nghệ để chuyển đổi số hiệu quả. Thủ trưởng đơn vị là người dẫn dắt, trực tiếp xây dựng chiến lược và quyết liệt chỉ đạo, làm gương để quyết định sự thành công cho quá trình này”.
Chia sẻ thực tế hoạt động chuyển đổi số ngành Nội vụ, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ Nội vụ cho biết: Có 4 khó khăn khi triển khai nằm ở nhận thức, thể chế, thông tin dữ liệu và nền tảng, hạ tầng. Hiện nay, dữ liệu toàn ngành đang thiếu và chưa chính xác, chưa được cung cấp kịp thời (tức thời, theo thời gian thực); chưa có sự kết nối, tích hợp thông tin, dữ liệu thực sự giữa Bộ với ngành và địa phương”.Đến năm 2030, Bộ Nội vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước hoàn toàn dựa trên dữ liệu, công nghệ số, theo các quy trình tự động hóa, an toàn trên không gian mạng, nhằm cung cấp thông tin, phục vụ Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngành Nội vụ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân theo thời gian thực”.
Để giải quyết các khó khăn và đạt được mục tiêu trên, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định vai trò của công cụ nền tảng số như MISA QLCB - một nền tảng quản lý cán bộ, công chức viên chức (CBCCVC) có đầy đủ hệ sinh thái đồng bộ và đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia của ngành. Ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao việc đi đầu trong phát triển nền tảng công nghệ của MISA khi có sự liên tục cập nhật, hoàn thiện giải pháp, đáp ứng kịp thời yêu cầu chung của ngành, điển hình như việc phát triển tính năng quản lý thi đua khen thưởng theo đúng quy định và yêu cầu về mặt chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ thực thi.
Giới thiệu cụ thể hơn về giải pháp hỗ trợ cho mục tiêu này, ông Hồ Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc MISA cho biết: “MISA QLCB hợp nhất mọi nghiệp vụ quản lý CBCCVC từ quản lý hồ sơ, đánh giá xếp loại, quản lý tiền lương cho tới thi đua khen thưởng. Nhờ vậy, nền tảng cung cấp dữ liệu cho lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị một cách toàn diện, đầy đủ và có báo cáo trực quan để đưa ra quyết định điều hành chính xác, kịp thời”.
Trong mảng công tác thi đua khen thưởng (TĐKT), nền tảng này đã đáp ứng đầy đủ các quy định liên quan và tự động cập nhật thành tích vào Hồ sơ CBCCVC để lãnh đạo tra cứu lịch sử thành tích cá nhân, tập thể và thống kê thành tích TĐKT theo nhu cầu. Lấy ví dụ chuyển đổi số trong công tác này, ông Phú Tiến chia sẻ thêm: “Thay vì chuyển đổi số manh mún, việc sử dụng hợp nhất tất cả nghiệp vụ trên một giải pháp như MISA QLCB sẽ giúp chuyển đổi số toàn diện và tiết kiệm hơn. Ví dụ như khâu TĐKT, cần sự kịp thời, công bằng và chính xác thì dữ liệu trên nền tảng sẽ mang tới hiệu quả rõ rệt”.