Chỉ trong quý IV/2018, Công ty cổ phần hàng không Vietjet (hãng hàng không VietJet Air) đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.
Đặc biệt, trong tháng 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, bao gồm: chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hai bánh càng mũi đã bị rơi ra khỏi tàu bay và chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.
Tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách tham gia bằng đường hàng không. Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.
Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và duy trì hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Hãng hàng không Vietjet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của Tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối hãng hàng không VietJet Air và áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air; đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, nhằm giảm tối đa các rủi ro có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không, ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong khai thác tàu bay; đồng thời sớm hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua; nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý.
Ngoài ra, tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018.
Về phía Công ty cổ phần hàng không Vietjet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng; rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay, kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay và sắp xếp, bố trí các tổ bay về thời gian vận hành.