Một tờ thông báo đóng tiền điện. |
Về vấn đề này, theo điều 23, Luật Điện lực 2012 quy định thanh toán tiền điện: “Bên mua điện phải thanh toán đủ và đúng thời hạn số tiền điện ghi trong hóa đơn cho bên bán điện theo biểu giá điện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tiền điện được thanh toán tại trụ sở, nơi ở của bên mua điện hoặc tại địa điểm thuận lợi do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện”.
Tại khoản 6 của điều này quy định cụ thể thời gian gian thanh toán: “Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra”.
Hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, tại điều 7 và điều 10 của Thông tư 30 ngày 14/11/2013 của Bộ Công thương quy định: “Trường hợp không có thỏa thuận lùi ngày thanh toán tiền điện và bên mua điện đã được bên bán điện thông báo về việc thanh toán tiền điện 02 (hai) lần thì sau 15 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện cho bên mua điện;
Khi thực hiện ngừng cấp điện, bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện trước thời điểm ngừng cấp điện ít nhất 24 giờ và không phải chịu trách nhiệm về các thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra”.
Như vậy, thông báo của Công ty điện lực phải đóng tiền sau 7 ngày ghi chỉ số là trái với quy định của luật Điện lực hiện hành. Bạn có thể gửi đơn phản ánh tới cơ quan chức để giải quyết. Văn bản pháp luật cao nhất hiện nay quy định: việc ngừng cấp điện sau 15 ngày thông báo đầu tiên và phải nhận được 3 lần thông báo.
Nếu công ty điện lực chỉ mới thực hiện thông báo 1 lần, việc cắt điện được thực hiện đột ngột, không tiến hành các trình tự thông báo thời điểm ngừng cấp điện thì bạn có thể làm đơn khiếu nại, yêu cầu công ty điện lực trả lời bằng văn bản và thực hiện trách nhiệm nộp tiền theo quy định.