Gần 30 gian hàng, dù nhỏ xinh, dù san sát bên nhau của Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình, Quảng Ninh… đã mang tới một phiên chợ nông sản vùng miền đầy mê hoặc người mua Thủ đô.
Đến từ Quảng Ninh, không bất ngờ khi “đặc sản” của gian hàng Cơ sở sản xuất Quân Nguyên là hàu sữa. “Trăm nghe không bằng một thấy”, điểm nhấn của gian hàng của Quân Nguyên là một nồi hàu sữa hấp nghi ngút khói, với tăm tắp những chú hàu, thơm thoảng mùi sả, lá chanh và bắt mắt với những trái ớt xếp xung quanh; đã thu hút đông đảo thực khách tới thưởng thức. Hàu từ từ mở miệng, những chú hàu chuẩn béo mầm, ngọt lịm khiến các thực khách xuýt xoa…
Nồi hàu sữa tươi hấp kích thích vị giác thực khách ngay tại chương trình. |
Lần này tới Thủ đô, sản phẩm mà Cơ sở sản xuất Quân Nguyên giới thiệu là những khay hàu sữa tươi được làm sạch, đóng túi ni lon gọn gàng, đảm bảo vệ sinh với giá khuyến mại là 39.000 đồng/ khay (12 con). Cùng với đó là những sản phẩm chế biến từ hàu của riêng Cơ sở như hàu sữa chưng thịt giá 111.000 đồng/ lọ.
Hàu sữa Quảng Ninh, ngao Nam Định, gà ri Hoà Bình cùng "hội ngộ" trong tủ bảo quản tại Tuần lễ nông sản. |
Theo đại diện gian hàng cho biết: Hàu sữa chưng thịt gồm 70% là hàu, 30% là thịt, chế biến cùng gia vị, dầu ăn, hành, tỏi. Món này có thể ăn với cơm, cháo, bánh mì, xôi. Cũng theo đại diện này, trong các ngày diễn ra chương trình (từ 23-25/12), mỗi ngày cơ sở chuyên chở lên Hà Nội 50 khay hàu sữa tươi rói để bán.
Đến từ Hoà Bình, mang theo cả những bộ trang phục dân tộc xuống để… thuyết phục người dân Thủ đô, là gian hàng của HTX Sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc, Hòa Bình; với sản phẩm bưởi đỏ Giang Lộc. Những quả bưởi nhỏ, nhưng chắc nịch, tươi rói và được bao bọc rất chuyên nghiệp, khá bắt mắt người tiêu dùng.
Chị Đỗ Thị Hương Giang tươi cười giới thiệu về bưởi đỏ Tân Lạc. |
Theo chị Đỗ Thị Hương Giang, Phó giám đốc HTX, bưởi đỏ là giống bưởi đặc biệt của đất Hoà Bình, được trồng trên đồi cao. Với HTX Sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc; sản phẩm bưởi đã được trồng theo tiêu chuẩn VIETGAP, đóng gói theo tiêu chuẩn HACCP. Đặc biệt, suốt quá trình trồng, hoàn toàn sử dụng các phương pháp thủ công, kể cả nhổ cỏ cũng… nhổ bằng tay, chứ không dùng thuốc để diệt cỏ.
Tại chương trình lần này, bưởi đỏ được bán với giá 40.000 đồng, để giới thiệu một đặc sản đặc sắc của Hoà Bình tới người dân Thủ đô, hy vọng sẽ là một loại trái cây được ưa chuộng Tết này.
“Bưởi đỏ Tân Lạc của chúng tôi đã được giới thiệu rộng rãi ở Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, chúng tôi cũng đã bán trong hệ thống siêu thị Hello Mum với giá 59.000 đồng/ quả, tuy nhiên lượng người tiêu thụ không nhiều, bởi mọi người “chê” giá đắt. Đây quả thật là khó khăn cho người nông dân, bởi khi chúng tôi đầu tư công nghệ, trồng và chế biến đảm bảo đạt tiêu chuẩn, thì giá thành không thể rẻ, nhưng đổi lại là đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tìm hướng để xuất khẩu sản phẩm bưởi đỏ ra thế giới, trước hết là ở khu vực châu Á”, chị Giang cho biết.
Chị Giang cũng chia sẻ, HTX có 9 thành viên, với diện tích trồng bưởi là 30ha. Năm nay, có 5ha cho trái, với sản lượng khoảng 70 tấn.
Cá kho làng Vũ Đại được giới thiệu tại Tuần lễ nông sản. |
Ngoài những gian hàng của Cơ sở sản xuất Quân Nguyên, HTX Sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc… các cơ sở khác tham gia hội chợ cũng mang tới những nông sản hấp dẫn, của riêng vùng miền mình. Đó là cá kho gia truyền làng Vũ Đại của Cơ sở Trần Luận (Hà Nam), với sản phẩm cá trắm kho, cá chạch kho, giá 225.000 đồng/ nồi. Cá trắm đen to trên 3kg được chặt khúc, kho theo công thức gia truyền trong niêu đất được làm tại Thanh Hoá - Nghệ An, trong thời gian 14 tiếng, để cá rắn chắc, xương nhừ…
Cùng với đó là gà ri và trứng gà ri Lạc Sơn, rau hữu cơ các loại của Nhóm rau hữu cơ Nà Lều của Hội nông dân huyện Lương Sơn, cam Cao Phong (Hoà Bình), miến dong Bình Liêu, chè chùm ngây, chè măng tây, chả mực giã tay Minh Phúc (Quảng Ninh), muối biển sạch, muối biển nhạt của Công ty CP Muối và thương mại Nam Định (Nam Định), dưa lưới, chuối ngự Đại Hoàng (Hà Nam).
Rau an toàn của Nhóm sản xuất hữu cơ Nà Lều (Hoà Bình). |
Phát biểu tại sự kiện, đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Triển khai công tác xúc tiến nông nghiệp năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và Công ty TNHH Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam tổ chức “Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn 5 tỉnh, thành phố” tại Hà Nội. Đây là lần thứ ba Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn của các tỉnh/thành Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội và sẽ tiếp tục được tổ chức để mở rộng giới thiệu sản phẩm của các địa phương khác với người dân Thủ đô.
Thông qua việc tổ chức các tuần hàng, mục tiêu hướng tới là: Nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng; đề cao trách nhiệm, tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Phát huy vai trò của các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội và người dân trong việc tham gia giám sát an toàn thực phẩm để tạ bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và hành vi tiêu dùng của người dân.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; tập trung triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm; về thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ; nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng thủ đô về sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm đặc trưng của từng địa phương…
Từ đó hình thành thói quen sử dụng nông sản thực phẩm an toàn, rõ xuất xứ nguồn gốc qua các kênh phân phối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn thay cho các các chợ truyền thống khó kiểm soát về chất lượng sản phẩm.
Chương trình đã góp phần hỗ trợ các vùng sản xuất đặc sản vùng miền các tỉnh và tổ chức theo cách làm mới là theo chuỗi liên kết, truy xuất được nguồn gốc thực phẩm an toàn. |
Chia sẻ với báo chí, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, khẳng định: “Chúng tôi rất khuyến khích các hoạt động xúc tiến thương mại với các tỉnh. Việc tổ chức các tuần lễ giới thiệu các đặc sản vùng miền các tỉnh tới người dân Thủ đô- là một thị trường lớn với 10 triệu dân, là một việc làm hết sức ý nghĩa; hỗ trợ được cho các vùng sản xuất đặc sản vùng miền các tỉnh và tổ chức theo cách làm mới là theo chuỗi liên kết, truy xuất được nguồn gốc thực phẩm an toàn; tuyên truyền để người dân tiếp cận, hiểu biết được về các sản phẩm theo phương thức sản xuất mới, thu hút nhu cầu người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm an toàn cho mình. Qua đó, sẽ khuyến khích được phương thức sản xuất mới là theo chuỗi liên kết; cũng như tạo ra điểm nhấn thu hút tư duy người tiêu dùng, quan tâm tới những sản phẩm an toàn”.
Bài, ảnh: PT/ Báo Tin tức