Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính công ở Thái Bình

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình là mô hình đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính công của tỉnh, được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước về trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Từ ngày 1/10/2019 đến nay, Trung tâm đã thêm một tiến bước mới đó là triển khai giải quyết thủ tục hành chính công theo phương án “5 tại chỗ”, từ tiếp nhận hồ sơ đến thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm.

Chú thích ảnh
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Trung tâm được bố trí ở vị trí thuận lợi về giao thông, tại Quảng trường 14/10, thành phố Thái Bình. Toàn bộ tầng 1 của tòa nhà trụ sở Trung tâm được bố trí làm nơi giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính. Ngay ở sảnh chính lối ra, vào tầng 1 có sơ đồ chỉ dẫn từng lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính và nội quy làm việc, cùng số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong quá trình triển khai thủ tục hành chính... Tại đây, người dân chọn lĩnh vực giao dịch trên máy điện tử, được thông báo số thứ tự giải quyết, hướng dẫn đến cửa cụ thể theo số thứ tự để làm thủ tục...

Ông Ngô Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư phát triển doanh nghiệp Thái Bình đang thực hiện giao dịch tại Trung tâm cho biết, Công ty thường xuyên làm thủ tục đầu tư ở đây. So với trước đây, hiện Trung tâm thực hiện phương án "5 tại chỗ" đã rút ngắn từ 2 - 3 ngày cho một quy trình thủ tục và việc không trực tiếp vào phòng làm việc của chuyên viên các sở, ngành đã tránh được những phiền hà không đáng có.

Ông Ngô Văn Dũng mong muốn, các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện "5 tại chỗ" tại Trung tâm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, lựa chọn cán bộ đủ năng lực chuyên môn, có tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục tại đây.

Được biết, 100% sở, ban, ngành của tỉnh đã đăng ký thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm. Sau gần một tháng triển khai, đã có trên 1.200 trong tổng số hơn 1.450 bộ thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đăng ký thực hiện quy trình này, đạt khoảng 83%. Đặc biệt, trong đó đã có một số đơn vị như Sở Xây dựng, Điện lực, Bảo hiểm xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình đã đăng ký 100% giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chánh văn phòng Sở Xây dựng Thái Bình được cử đến làm việc tại Trung tâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, Sở Xây dựng đã nghiêm túc triển khai phương án "5 tại chỗ" như: Phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng quy trình giải quyết thủ tục, cử công chức trực tiếp tới Trung tâm làm việc.
 
Ông Bách cho rằng, trước đây việc vận chuyển hồ sơ từ Trung tâm về sở và ngược lại hay những hồ sơ liên thông, liên quan đến các sở, ban, ngành cần trao đổi phải gửi văn bản xin ý kiến qua lại rất tốn thời gian. Đến nay, những việc này được giải quyết tại trung tâm nên đã rút ngắn thời gian cho người dân, doanh nghiệp...

Ông Nguyễn Viết Huy, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, từ ngày 1/10, Trung tâm triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo phương án "5 tại chỗ" đối với các thủ tục được thực hiện tại Trung tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Nếu như trước đây, Trung tâm là đơn vị chỉ nhận hồ sơ và trả kết quả, hiện nay toàn bộ quy trình từ khâu tiếp nhận đến thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính đều được thực hiện tại Trung tâm. Quá trình giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm được bộ phận kiểm tra, giám sát gồm các cán bộ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh giám sát từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả bằng biện pháp nghiệp vụ như chọn mẫu, qua hệ thống camera giám sát...  

Hiện nay, diện tích mặt bằng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế sử dụng cho bộ phận thẩm định của các sở, ban, ngành, cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh chưa kết nối với phần mềm của các bộ, ngành nên còn khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, Trung tâm đề nghị các bộ, ngành sớm ban hành hướng dẫn để tỉnh có phương án kết nối dữ liệu của tỉnh với dữ liệu của bộ, ngành. UBND tỉnh có cơ chế, chính sách mới tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đạt hiệu quả cao trong giải quyết công việc...

Chú thích ảnh
Quang cảnh Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Theo kế hoạch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính, từ ngày 1/11/2019, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện của tỉnh Thái Bình cũng tổ chức giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tối thiểu 80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Nguyễn Công Hải (TTXVN)
Khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng
Khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng

Ngày 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN