Ngày 8/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trước câu hỏi về việc nhiều hãng thời trang trong đó có thương hiệu H&M đăng tải bản đồ có đường chín đoạn (đường lưỡi bò) phi pháp trên trang web tiếng Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi luật pháp Việt Nam”.
Theo Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.
"Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế là không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Trước đó vào ngày 2/4, làn sóng kêu gọi tẩy chay thương hiệu H&M lan nhanh trên các mạng xã hội của Việt Nam, khi website của thương hiệu này tại Trung Quốc đã đồng ý với yêu cầu của chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) thay đổi bản đồ có bổ sung “đường lưỡi bò”.
Được biết, không chỉ H&M, hàng loạt thương hiệu thời trang như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, YSL, Zara, Uniqlo... cũng sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website tiếng Trung.