Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.499 tỷ đồng; trong đó, vốn trung ương hơn 687 tỷ đồng và vốn ngân sách thành phố hơn 812 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92 km bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu; mặt cắt ngang xây dựng rộng 34m. Dự án cũng sẽ xây mới cầu Bà Lớn dài 80 m và cầu Ông Thìn dài 240 m.
Mục tiêu của dự án là giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn và đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của thành phố cũng như khu vực phía Nam thành phố; từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này.
Việc đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 góp phần nâng cao năng lực khai thác đường trục kết nối TP Hồ Chí Minh với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối cho đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai của thành phố, phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện khâu bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án đã được huyện Bình Chánh thực hiện theo dự án riêng từ nguồn vốn ngân sách thành phố với 80% số hộ dân bị ảnh hưởng đã được chi trả. UBND TP Hồ Chí Minh dự kiến cân đối, bố trí khoảng 270 tỷ đồng để hoàn thành dứt điểm khâu bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án.
Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP Hồ Chí Minh kết nối với tỉnh Long An và Tiền Giang; đồng thời, đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn.
Tuyến đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp (2 làn xe), các phương tiện như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ. Đây là tuyến đường thường xuyên ùn ứ, nhất là tại giao lộ Quốc lộ 50 – Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.