Dự kiến cấm xe tải lên cầu vượt thép Thủ Đức để thi công cầu bộ hành metro số 1

Ngành giao thông TP Hồ Chí Minh dự kiến cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông qua cầu vượt thép Thủ Đức, nhằm điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ thi công trụ TH2 cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức thuộc dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Chú thích ảnh
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm. Ảnh tư liệu: Thanh Vũ/TTXVN

Cuối tháng 6 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội đã có buổi làm việc liên quan phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông khi thi công kết cấu phần dưới cho cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức. 

Trên cơ sở các ý kiến đồng thuận tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh có văn bản thống nhất cấm các loại xe tải trên 5 tấn, xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên cầu vượt thép Thủ Đức theo hướng từ nút giao thông Thủ Đức về cầu Sài Gòn. Lộ trình thay thế: Xa lộ Hà Nội - đường bên hông cầu vượt thép Thủ Đức - đường Võ Nguyên Giáp.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải cũng thống nhất hạn chế tốc độ tối đa cho phép trên cầu vượt thép Thủ Đức (hướng lưu thông từ tỉnh Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh) từ 60 km/giờ thành 40 km/giờ trong thời gian thi công trụ TH2. Vị trí điều chỉnh bắt đầu từ giữa cầu vượt thép Thủ Đức. 

Các đơn vị liên quan sẽ lắp đặt các biển hướng dẫn lộ trình thay thế cho các loại xe trên đường Xa lộ Hà Nội (trước khi đến cầu vượt thép Thủ Đức) từ nút giao thông Thủ Đức đến cầu vượt thép Thủ Đức để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết.

Thời gian triển khai phương án điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực trên chưa được ngành chức năng ban hành. Việc phân luồng giao thông trên Xa lộ Hà Nội (nay một phần là đường Võ Nguyên Giáp) luôn được ngành giao thông cân nhắc kỹ. Đây là tuyến có lượng phương tiện lưu thông rất lớn, với rất nhiều xe container ra vào các cảng ở thành phố Thủ Đức, nên dễ gây ùn tắc giao thông khi điều chỉnh tổ chức giao thông.

Thời gian qua, các nhà thầu đang thi công cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao của metro Bến Thành - Suối Tiên tại khu vực nhà ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc gia Thành phố. Mỗi cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m tùy vị trí, rộng 3,5m; có mái che. 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7km với ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, hai nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga.

Tiến Lực (TTXVN)
Gỡ vướng mắc để metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sớm về đích
Gỡ vướng mắc để metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sớm về đích

Dù đã đạt tổng khối lượng công trình hơn 98%, tuy nhiên dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn đối mặt với nhiều thách thức để về đích. Hiện tại, các cấp, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan vẫn đang nỗ lực gỡ vướng để dự án sớm đưa vào khai thác thương mại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN