Hiện nay, dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang triển khai thi công đồng thời 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia).
Các cây cầu bộ hành của tuyến metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.
Các cầu bộ hành có tổng chiều dài mỗi cầu từ 80 - 150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30 - 35m. Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, đến hết tháng 4/2024, đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục: kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… nhà ga. Ba cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5 năm 2024.
Đối với 4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia, Ban Quản lý đường sắt đô thị hiện đang tích cực phối hợp nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý IV/2024.