WikiLeaks công bố 1,7 triệu tài liệu mật của Mỹ

Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange ngày 7/4 thông báo WikiLeaks sẽ công bố hơn 1,7 triệu tài liệu bí mật của Mỹ từ những năm 70 của thế kỷ trước, bao gồm các bức điện tín ngoại giao và báo cáo tình báo.

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange.


Dự kiến các tài liệu này sẽ được tiết lộ trong ngày 8/4. Theo ông Assange, người vẫn đang ở trong Đại sứ quán Ecuador tại London (Anh), các báo cáo và điện tín này cho thấy ảnh hưởng rộng lớn của Mỹ đối với thế giới.

Trái ngược với những tài liệu được công bố năm 2010, các tài liệu công bố ngày 8/4 liên quan đến giai đoạn 1973-1976, và chúng có thể được tra cứu tại Cục lưu trữ quốc gia của Mỹ. Trong số đó, có rất nhiều thư từ trao đổi của Ngoại trưởng Mỹ vào giai đoạn này là Henry Kissinger.

Chủ nhân của trang mạng WikiLeaks đã khiến cho Mỹ vô cùng giận dữ khi công bố vào năm 2010 hàng trăm nghìn tài liệu bí mật về cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, cũng như các thư tín ngoại giao mật.

Ông Assange, mang quốc tịch Australia, đã xin tị nạn ở Đại sứ quán Ecuador tại London từ tháng 6/2012 nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển do những cáo buộc liên quan đến cưỡng bức và tấn công tình dục, điều mà ông luôn phủ nhận. Ecuador đã trao quy chế tị nạn chính trị cho ông Assange, nhưng phía Anh muốn bắt giữ ông này để dẫn độ sang Thụy Điển. Vụ việc này đã làm cho quan hệ giữa Anh và Ecuador trở nên căng thẳng. Ngoài ra, ông Assange còn có thể bị đưa sang Mỹ để hầu tòa với cáo buộc gián điệp do đã công bố 250.000 thư tín ngoại giao của nước này trên trang WikiLeaks.


TTXVN/Tin Tức
WikiLeaks sẽ công bố thêm hàng triệu trang tài liệu
WikiLeaks sẽ công bố thêm hàng triệu trang tài liệu

Tối 20/12, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã xuất hiện từ ban-công tòa nhà Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô Luân Đôn của Vương quốc Anh để gửi thông điệp Giáng sinh đến những người ủng hộ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN