WHO kêu gọi cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn cầu

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 29/5 đã kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá để giảm thiểu số người hút, đặc biệt là để giúp giới trẻ tránh bị nghiện thuốc lá.

Theo giám đốc bộ phận phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm của WHO, ông Douglas Bettcher, phần lớn những người hút thuốc lá bắt đầu bị nghiện thuốc trước tuổi 20. Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để tránh việc hút thuốc của thanh niên cũng như giảm bớt việc tiêu thụ thuốc lá trong dân chúng.

Cấm quảng cáo thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để tránh việc hút thuốc của thanh niên cũng như giảm bớt việc tiêu thụ thuốc lá trong dân chúng. Ảnh: Internet.



Nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 số thanh niên trên thế giới đã hút thuốc lá do việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá và 78% thanh niên trong độ tuổi từ 13 đến 15 thường xuyên xem quảng cáo thuốc lá.

Cũng theo ông Bettcher, ngành sản xuất thuốc lá đang tìm kiếm những sách lược mới nhằm vào những người hút thuốc lá tiềm năng, bao gồm việc cấp thuốc lá miễn phí, sử dụng mạng Internet và những phương tiện thông tin đại chúng và đưa những sản phẩm và các nhãn mác thuốc lá vào các bộ phim và lên truyền hình. Đây là lý do lệnh cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá phải được hoàn tất để có hiệu lực thi hành trên toàn cầu.

Báo cáo của WHO về vấn nạn thuốc lá toàn cầu năm 2012 cho biết mới chỉ có 19 quốc gia đạt được thành tích cao nhất về việc cấm các hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá, trong khi có tới 1/3 số quốc gia trên toàn cầu đạt được thành tựu rất ít ỏi hoặc gần như không có hạn chế nào đối với các hình thức này. Cũng theo WHO, mới có 83 nước báo cáo về việc đã công bố về lệnh cấm toàn diện mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá.


Thuốc lá là nguyên nhân cướp đi sinh mạng một nửa số người sử dụng nó. Hiện nay, thuốc lá làm chết gần 6 triệu người trên thế giới mỗi năm và theo dự báo của WHO thì con số này ước tính lên đến 8 triệu người vào năm 2030.


TTXVN/Tin tức
Gần một nửa dân Seoul muốn cai thuốc lá
Gần một nửa dân Seoul muốn cai thuốc lá

Số người hút thuốc lá ở thủ đô Seoul đã giảm đáng kể trong 9 năm trở lại đây. Ở thủ đô Seoul, gần một nửa số người được hỏi cho biết đã bắt đầu nỗ lực cai thuốc lá từ năm 2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN