Virus 'SARS mới' dễ lây nhiễm hơn

Qua nghiên cứu, Đại học Hong Kong (HKU) phát hiện virus “SARS mới” không chỉ dễ lây truyền qua đường hô hấp hơn, mà còn gây tổn thương phổi nghiêm trọng hơn bệnh SARS tấn công Hong Kong năm 2003.

Ngay say khi phát hiện những trường hợp nhiễm virus Novel Coronavirus, dân gian thường gọi là virus "SARS mới” do gây ra các triệu chứng giống với bệnh SARS, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước thành viên nâng cao cảnh giác.


Bệnh SARS từng lây lan tại 30 quốc gia trên thế giới.


Tới nay, tuy virus “SARS mới” chưa gây ra bệnh dịch, nhưng việc giám sát và theo dõi diễn biến của nó vẫn được các nước coi trọng bởi những gì trải qua trong dịch SARS bùng phát năm 2003, tới nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 800 người, mách bảo việc này là không thừa.

Câu chuyện càng trở nên đáng quan tâm khi mới đây HKU phát hiện virus “SARS mới” có thể lây nhiễm lên tế bào thượng bì loại 1 và loại 2 thuộc nang phổi của người. Hơn nữa, virus “SARS mới” có thể tự nhân bản với tốc độ còn nhanh hơn cả virus gây bệnh SARS cũ.

Kết quả nghiên cứu của HKU cũng cho thấy virus "SARS mới” còn có thể dễ tấn công tế bào nội bì mạch máu vùng phổi, giúp cho chúng có cơ hội lây nhiễm qua đường máu tới các cơ quan khác trong cơ thể người ngoài hệ hô hấp.

Một điều đáng chú ý khác là virus “SARS mới” có thể tránh được phản ứng kích hoạt của các Interferon (nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và tế bào ung thư) vùng phổi, gây ra tổn thương đối với các tế bào phổi.


Hà Ngọc

Bệnh nhân nhiễm H7N9 suýt tử vong đang khỏe lại
Bệnh nhân nhiễm H7N9 suýt tử vong đang khỏe lại

Hy vọng mới đang xuất hiện trong cuộc chiến chống virus cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc khi một người đàn ông ở thành phố Hàng Châu bị nhiễm bệnh dịch này nặng đến mức suýt tử vong hiện đang khỏe lại...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN