Việt Nam và Luxembourg ký kết Hiệp định khung hợp tác

Sáng 14/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng Bộ trưởng phụ trách về Hợp tác phát triển và Hoạt động nhân đạo Luxembourg, Romain Schneider đã thay mặt Chính phủ hai nước Việt Nam và Luxembourg ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đại công quốc Luxembourg.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng (bên phải) thay mặt Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Phụ trách về Hợp tác phát triển và Hoạt động nhân đạo Luxembourg Romain Schneider thay mặt Chính phủ Luxembourg kí kết hiệp định khung hợp tác. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Phát biểu khai mạc tại Lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh đóng góp và ý nghĩa của các khoản hỗ trợ ODA không hoàn lại mà Chính phủ Luxembourg cung cấp cho Việt Nam trong hơn 2 thập kỷ qua đều vào những lĩnh vực quan trọng và ưu tiên của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chương trình hợp tác phát triển giữa Luxembourg và Việt Nam bắt đầu từ những năm 1990. Hiệp định khung về hợp tác đầu tiên đã được ký kết vào năm 1995. Kể từ đó cho tới nay,  Luxembourg viện trợ phát triển tại Việt Nam được thực hiện thông qua 3 Chương trình hợp tác giữa Chính phủ hai nước với tổng kinh phí khoảng 124 triệu Euro. Các chương trình dự án sử dụng nguồn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Luxembourg đã phát huy hiệu quả rất thiết thực, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Một điều được ghi nhận là trong viện trợ phát triển của Chính phủ Luxembourg, vai trò làm chủ của nước tiếp nhận được coi trọng. Các chương trình hợp tác định hướng được xây dựng trên cơ sở những mục tiêu ưu tiên xác định tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của Việt Nam và các mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs).

Các mục tiêu chiến lược nêu tại các Chương trình hợp tác là kết quả đối thoại giữa hai Bên trên cơ sở các kinh nghiệm đã có và những ưu tiên do Chính phủ Việt Nam và Luxembourg đề ra. Cách tiếp cận trong việc xây dựng các chương trình dự án mang tính đa dạng, toàn diện, hướng vào mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Bộ trưởng phụ trách về Hợp tác phát triển và hoạt động nhân đạo Luxembourg, Romain Schneider cho biết, trong bối cảnh Việt Nam phấn đấu phát triển hơn nữa, Luxembourg hy vọng đa dạng hóa các mối quan hệ giữa hai nước nhằm vượt ra khỏi khuôn khổ mối quan hệ truyền thống giữa nhà tài trợ và nước nhận viện trợ, đồng thời thiết lập mối quan hệ đối tác song phương trên tinh thần cùng trao đổi và vì lợi ích chung.


Theo Bộ trưởng Romain Schneider, thông qua Hiệp định này, những dự án khác nhau có thể phối hợp với bất kỳ Bộ nào của Luxembourg. Thỏa thuận hợp tác mới có thể bao gồm các lĩnh vực khác nhau như: biến đổi khí hậu và năng lượng nhưng cũng có thể bao gồm các lĩnh vực nghiên cứu y khoa, tài chính và ngân hàng.

Việc ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa hai Chính phủ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Luxembourg tiếp tục hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển của Việt Nam, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác-hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Luxembourg.

Thúy Hiền (TTXVN)
Luxembourg yêu cầu đặt trụ sở EBA tại nước này
Luxembourg yêu cầu đặt trụ sở EBA tại nước này

Ngày 30/3, một phát ngôn viên của Chính phủ Luxembourg cho biết nước này có quyền hợp pháp trở thành nơi đặt trụ sở Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA), thay thế London sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN