Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, dưới sự chủ trì của Bộ Công thương. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của Chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam. Mục tiêu chính là xây dựng, quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất của ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm Việt Nam.
Trên diện tích 250 m², khu gian hàng Việt Nam được thiết kế với không gian mở và nhận diện thống nhất, mang tính chuyên nghiệp cao tạo ấn tượng cho khách tham quan về ngành hàng thực phẩm Việt Nam năng động, hướng tới cung cấp các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tại thị trường châu Âu được trưng bày như rau quả, hồ tiêu, quế, điều, mật ong, gạo và các sản phẩm từ gạo…
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ năm nay gồm những nhà sản xuất và xuất khẩu thực phẩm có năng lực mạnh và đáng tin cậy nhất. Sản phẩm trưng bày phong phú, có nhiều sáng tạo, đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, phù hợp với xu thế thị trường và thị hiếu khách hàng châu Âu. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng kế hoạch quảng bá các sản phẩm hữu cơ như quế và hồ tiêu.
Lần đầu tiên tham dự SIAL Paris, công ty Agrotex chuyên về gia vị như hồ tiêu, hồi và quế… hy vọng sẽ ký kết được nhiều hợp đồng với các bạn hàng châu Âu. Đối với công ty Công nghệ sinh học ứng dụng Việt Mỹ Úc, đây là lần thứ 5 công ty này tham dự hội chợ SIAL Paris và đã gặp nhiều khách hàng tiềm năng. Công ty hiện đang xuất khẩu chanh leo tươi sang Pháp. Thông qua hội chợ năm nay, công ty hy vọng sẽ tìm được đối tác cho sản phẩm nước ép nha đam, hiện đã được khách hàng Anh, Italy và Mỹ ưa chuộng.
Ông Reindert Dekker, thuộc Trung tâm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa từ các nước đang phát triển sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) (Bộ Ngoại giao Hà Lan), cho biết các nhà nhập khẩu thực phẩm và đồ uống ở châu Âu ngày càng quan tâm tới các sản phẩm của Việt Nam và đánh giá rất tích cực về cách tổ chức cũng như các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ lần này. Điều đó cho thấy Việt Nam đang làm rất tốt để quảng bá sản phẩm ra thị trường châu Âu. Ông cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam đã kết hợp chặt chẽ với nông dân để có sản phẩm đạt chất lượng cao như hạt tiêu, mật ong, hạt điều..., đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng châu Âu.
SIAL Paris là một trong những hội chợ lớn và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Được tổ chức 2 năm một lần, SIAL Paris thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp đến từ khoảng 200 quốc gia, cũng như hàng trăm nghìn khách tham quan đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Việc tham dự SIAL Paris có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.