Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc bệnh do vi rút Zika

Đến nay, tại Việt Nam chưa có báo cáo ghi nhận sự lưu hành của vi rút Zika. Tuy nhiên nguy cơ xâm nhập vi rút vào nước ta là hoàn toàn có thể.

Ngày 27/1, Cục Y tế dự phòng cho biết: Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Mỹ, vi rút Zika (một loại vi rút truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) đang lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/1/2016 vi rút này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ.

Đến nay, tại Việt Nam chưa có báo cáo ghi nhận sự lưu hành của vi rút này. Tuy nhiên nguy cơ xâm nhập vi rút Zika vào nước ta là hoàn toàn có thể vì Việt Nam cũng lưu hành loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết, thêm vào đó là nguy cơ từ sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới lớn.

Các nhà khoa học nghiên cứu về muỗi Aedes, vật trung gian lây truyền vi rút Zika, tại một phòng thí nghiệm ở Martinique, Pháp ngày 2/9/2010. Ảnh: AFP/TTXVN

Cục Y tế dự phòng cho biết: Nguyên nhân vi rút Zika lây truyền nhanh là do người dân chưa từng phơi nhiễm với vi rút Zika nên không có miễn dịch trong cộng đồng. Bên cạnh đó, loại muỗi Aedes truyền vi rút Zika phổ biến ở hầu hết các nước khu vực châu Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới khu vực châu Mỹ cho rằng vi rút Zika sẽ tiếp tục lan truyền tới hầu hết các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ tại những nơi có lưu hành muỗi Aedes.

Trước tình hình dịch do vi rút Zika diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều nước trên thế giới, Bộ Y tế thường xuyên liên hệ với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam để nắm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; đồng thời đã có văn bản chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tiến hành giám sát và xét nghiệm xác định sự lưu hành của vi rút Zika tại Việt Nam.

Để chủ động phòng, chống bệnh do vi rút ZIKA xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành vi rút ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà; đ ậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.


Hàng tuần , người dân thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; h àng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Người dân nên n gủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; đồng thời t ích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Theo tổ chức Y tế Thế giới, vi rút Zika có thể lây truyền qua đường máu nhưng không phải là phổ biến. Tuy nhiên việc hiến máu và truyền máu cần được tuân thủ các quy trình chuẩn để đảm bảo an toàn. Các bằng chứng về việc truyền bệnh từ mẹ sang con cũng rất hạn chế, hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy có thể lây truyền vi rút Zika qua sữa mẹ. Những bà mẹ trong vùng lưu hành vi rút Zika vẫn nên cho con bú sữa mẹ bình thường. Các biện pháp phòng bệnh hiệu quả là loại trừ nơi sinh sản của muỗi, đặc biệt là đồ đựng nước; đồng thời ngăn chặn muỗi đốt…

Thu Phương (TTXVN)
Virus khiến não nhỏ có thể lan khắp châu Mỹ
Virus khiến não nhỏ có thể lan khắp châu Mỹ

Đó là cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/1 trong bối cảnh virus Zika gây các triệu chứng như sốt nhẹ, viêm màng kết và đau đầu đã xuất hiện ở 21 quốc gia vùng Caribe, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN