Từ 5/10, giao dịch ngoại tệ phải tuân theo số ngày quy định

Từ ngày mai (5/10), các giao dịch ngoại tệ với ngân hàng phải xuất trình giấy tờ và chứng từ chứng minh mục đích, số lượng, loại ngoại tệ, thời hạn thanh toán, chuyển tiền theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng quy định chặt chẽ số ngày trong giao dịch ngoại tệ.


Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Thông tư số 15/2015/TT-NHNN hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ của các tổ chức tín dụng (TCTD) được phép hoạt động ngoại hối mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành.

Thông tư quy định ngày thanh toán trong giao dịch giao ngay, giao dịch giao ngay trong giao dịch hoán đổi do các bên thỏa thuận nhưng tối đa không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày thỏa thuận giao dịch. Ảnh: TTXVN


Còn đối với giao dịch kỳ hạn trong giao dịch hoán đổi, ngày thanh toán là ngày cuối cùng của kỳ hạn giao dịch. Mà kỳ hạn của giao dịch kỳ hạn, giao dịch kỳ hạn trong giao dịch hoán đổi giữa VND với ngoại tệ được thông tư quy định tối thiểu từ 3 ngày đến 365 ngày kể từ này giao dịch. Điều này có nghĩa, nếu thời điểm khách hàng cần ngoại tệ để thanh toán trong phạm vi 2 ngày làm việc thì được mua - bán theo giao dịch giao ngay, từ ngày thứ 3 trở lên ngân hàng chỉ được bán ngoại tệ kỳ hạn.

Còn doanh nghiệp chưa có nhu cầu thanh toán ngay (trong vòng 2 ngày) sẽ không được mua ngoại tệ giao ngay để găm giữ và phòng thủ như thời gian qua. Khi mua bán ngoại tệ kỳ hạn, kỳ hạn tối đa được xác định là 365 ngày, tối thiểu là 3 ngày nói trên.

Cũng theo Thông tư này, tổ chức tín dụng được phép khi thực hiện giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng được phép khác không cần phải xuất trình chứng từ chứng minh mục đích sử dụng ngoại tệ.

Thông tư quy định, tổ chức tín dụng được phép thực hiện giao dịch giao ngay, giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi, giao dịch quyền chọn với tổ chức tín dụng được phép khác. Tổ chức tín dụng được phép thực hiện giao dịch giao ngay, giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi, giao dịch quyền chọn (trừ giao dịch mua quyền chọn) với tổ chức kinh tế.

Với người cư trú là tổ chức khác và cá nhân, tổ chức tín dụng được phép thực hiện giao dịch giao ngay, giao dịch hoán đổi, giao dịch quyền chọn (trừ giao dịch mua quyền chọn). Tổ chức tín dụng được phép thực hiện giao dịch giao ngay với người không cư trú là tổ chức, cá nhân.

Thông tư cũng quy định, tỷ giá giao ngay giữa VND với USD của giao dịch giao ngay, giao dịch giao ngay trong giao dịch hoán đổi được xác định theo tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố và trong phạm vi biên độ do cơ quan này quyết định.

Còn tỷ giá kỳ hạn giữa VND với USD trong giao dịch kỳ hạn, giao dịch kỳ hạn trong giao dịch hoán đổi do các bên tham gia giao dịch thỏa thuận nhưng không vượt quá mức tỷ giá được xác định trên cơ sở: tỷ giá giao ngay vào ngày giao dịch; chênh lệch giữa hai mức lãi suất hiện hành là lãi suất tái cấp vốn do Ngân hàng Nhà nước công bố và lãi suất mục tiêu USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ; kỳ hạn của giao dịch.

Đỗ Huyền (TTXVN)
Giảm lãi suất huy động ngoại tệ để hạn chế "đô la hóa"
Giảm lãi suất huy động ngoại tệ để hạn chế "đô la hóa"

Trong quá trình chỉ đạo điều hành chính sách, Ngân hàng Nhà nước đã luôn quán triệt phương châm nâng cao vị thế của VND và thực hiện từng bước việc hạn chế đôla hóa theo chủ trương của Chính phủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN