Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Iraq chống IS

Ngày 22/3, phát biểu trong chuyến thăm Iraq, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ quốc gia Trung Đông này trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).


Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.


Trong một thông cáo, Văn phòng Tổng thống Iraq cho biết tại cuộc hội kiến Tổng thống Iraq Fuad Masum, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh: "Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống IS trên các lĩnh vực an ninh, quân sự và chính trị".

Về phần mình, Tổng thống Fuad Masum ca ngợi "chiến thắng" của các lực lượng Iraq với sự hỗ trợ của các tay súng tự vệ người Kurd (Peshmerga) và các nhóm dân quân bộ lạc trước phiến quân IS. Ông Masum cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh "sự cần thiết" của việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự và tình báo.

Trước đó, ông Dương Khiết Trì cũng có các cuộc gặp với Thủ tướng Haider al-Abadi và Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Jabouri. Phát biểu tại cuộc gặp Thủ tướng Abadi, ông Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc sẵn sàng trợ giúp Iraq, đặc biệt là trong lĩnh vực nhân đạo. Trong khi đó, Thủ tướng Abadi cho biết Bagdad rất cần các khoản đầu tư từ các công ty quốc tế nhằm tái thiết những khu vực vừa giành lại được quyền kiểm soát từ tay IS.

Theo các số liệu thống kê chính thức, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Trung Quốc và Iraq lên tới 24 tỷ USD mỗi năm. Hiện 25 công ty lớn của Trung Quốc đang hoạt động trong các lĩnh vực khai khoáng và thăm dò dầu khí, năng lượng và điện ở Iraq. Hồi tháng 6/2014, Đại sứ quán Trung Quốc tại Baghdad cho biết ước tính có khoảng 10.000 công nhân Trung Quốc đang làm việc tại quốc gia Trung Đông này.


TN
IS công bố danh tính 100 quân nhân Mỹ cần tiêu diệt
IS công bố danh tính 100 quân nhân Mỹ cần tiêu diệt

IS đã đăng tải trên mạng họ tên, địa chỉ và các bức ảnh của 100 quân nhân Mỹ mà tổ chức này nói rằng cần phải thủ tiêu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN