Triều Tiên hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 11/3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố hiệp định đình chiến ký vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 giờ đây bị hủy bỏ do Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung "Giải pháp then chốt" như dự kiến.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen đến Hàn Quốc chuẩn bị tập trận ngày 9/3. Ảnh: Reuters


Hãng Kyodo dẫn tờ "Rodong Sinmun", cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin hiệp định đình chiến này "hoàn toàn bị hủy bỏ kể từ ngày hôm nay (11/3)" và "vũ khí của Triều Tiên đã được đưa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu". Bài báo có đoạn viết: "Giờ là thời điểm cho trận chiến cuối cùng" và "không ai có thể dự đoán được" điều gì có thể xảy ra tại khu vực này, ám chỉ khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử thiết bị hạt nhân tiếp theo hoặc có các hành động quân sự khác.

Trước đó cùng ngày, trong một phản ứng khác, Triều Tiên đã cắt đường dây nóng liên lạc giữa hai miền vốn được thiết lập để giải quyết các sự cố xảy ra tại khu phi quân sự ở biên giới. Triều Tiên từng cảnh báo sẽ cắt đường dây nóng này, đồng thời hủy các thỏa thuận không xâm lược giữa hai miền, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng. Tuần trước, Bộ Chỉ huy tối cao quân đội Tiên cũng cảnh báo sẽ hủy bỏ hiệp định đình chiến nếu Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung.

Ngày 11/3, cuộc tập trận chung thường niên "Giải pháp then chốt" giữa Hàn Quốc và Mỹ đã được bắt đầu và theo kế hoạch sẽ kéo dài đến ngày 21/3. "Giải pháp Then chốt" được tiến hành song song với cuộc tập trận "Đại bàng non" kéo dài từ ngày 1/3 đến 30/4 với khoảng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và 10.000 lính Mỹ tham gia.

Hai cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba ngày 12/2 vừa qua và HĐBA LHQ thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng do vụ thử này.


TTXVN/Tin tức
 Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận chung
Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận chung

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên “Giải pháp Then chốt”, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên đe dọa phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN