Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận chung

Ngày 11/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên “Giải pháp Then chốt”, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên đe dọa phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận sẽ kéo dài tới ngày 21/3 với sự tham gia của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc, 3.500 lính Mỹ cùng nhiều loại máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay tàng hình F-22 và máy bay oanh tạc B-52. Hai tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen và USS Fitzgerald cũng tham gia tập trận.

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung “Giải pháp Then chốt”. Ảnh: Yonhap


"Giải pháp Then chốt" được tiến hành song song với cuộc tập trận "Đại bàng non" kéo dài từ ngày 1/3 đến 30/4 với khoảng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và 10.000 lính Mỹ tham gia.

Hai cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên diễn biến căng thẳng sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba hôm 12/2 vừa qua và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng do vụ thử này.

Triều Tiên coi cuộc tập trận "Giải pháp Then chốt" là hành động khiêu khích, trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận chỉ mang tính phòng thủ. Bình Nhưỡng ngày 10/3 đưa ra tuyên bố cảnh báo sẽ phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực chống Mỹ và Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên dự kiến tiến hành cuộc diễn tập quân sự quy mô toàn quốc ở gần biên giới liên Triều trong ngày 11 hoặc 12/3 để đáp trả cuộc tập trận "Giải pháp Then chốt". Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc dự đoán khả năng Triều Tiên sẽ bắn các tên lửa tầm ngắn trong quá trình diễn tập.

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc ngày 11/3 cho biết Triều Tiên đã cắt đường dây nóng liên lạc giữa hai miền vốn được thiết lập để giải quyết các sự cố xảy ra tại khu phi quân sự ở biên giới. Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo cắt đường dây nóng này đồng thời hủy các thỏa thuận không xâm lược giữa hai miền, sau khi HĐBA thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt nước này.


TTXVN/Tin tức
Hàn - Mỹ tập trận 'Đại bàng non'
Hàn - Mỹ tập trận 'Đại bàng non'

Truyền thông Hàn Quốc ngày 1/3 cho biết hàng nghìn quân lính Mỹ đã có mặt tại quốc gia châu Á này nhằm khởi động cuộc tập trận chung mang tên "Đại bàng non" kéo dài từ 1/3 đến 30/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN