Triều Tiên sẵn sàng cho chiến tranh

CHDCND Triều Tiên ngày 8/3 tuyên bố sẽ hủy bỏ các hiệp ước hòa bình cũng như cắt đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc.

Động thái trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua các biện pháp trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng do nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hôm 12/2 vừa qua.


Binh sỹ Triều Tiên tham gia huấn luyện tại một địa điểm không được tiết lộ, ngày 6/3/2013. (Nguồn: KCNA)


Trong tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ "hủy bỏ toàn bộ các hiệp ước về việc không xâm lược lẫn nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc” vào ngày 11/3 - thời điểm Bộ Chỉ huy quân sự tối cao Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ Hiệp định đình chiến liên Triều. Bên cạnh đó, ủy ban này còn thông báo sẽ ngay lập tức ngừng đường dây nóng liên lạc giữa hai miền.

Hiệp định không xâm lược lẫn nhau được hai miền Triều Tiên ký vào năm 1991 nhằm giải quyết hòa bình các bất đồng và tránh nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ quân sự. Trong khi đó, đường dây nóng giữa hai miền được thiết lập vào năm 1971, và kể từ đó đến nay Triều Tiên đã 5 lần ngừng tuyến liên lạc này, trong đó lần gần đây nhất là vào năm 2010.

Trong một diễn biến liên quan, hãng KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi đi thị sát một đơn vị quân đội tiền tiêu đóng trên hai đảo phía Tây nam nước này hôm 7/3 tuyên bố “tất cả các quân nhân thuộc lực lượng hải-lục-không quân cũng như lực lượng tên lửa chiến lược đều đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực kiểu Triều Tiên".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này còn cảnh báo “sẽ phát lệnh khởi động bước tiến vĩ đại chính đáng đối với việc tái thống nhất dân tộc nếu kẻ thù tiến hành bất cứ hành động khiêu khích liều lĩnh nào đối với Triều Tiên”.

Cùng ngày, Triều Tiên cũng dọa sẽ tấn công “hạt nhân phủ đầu” nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc. Giới phân tích lo ngại các tuyên bố mới nhất này của Triều Tiên có thể tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh liên quân Hàn - Mỹ chuẩn bị triển khai cuộc tập trận chung thường niên lần thứ hai vào tuần tới.


TTXVN/ Tin tức



Phản ứng về nghị quyết LHQ trừng phạt Triều Tiên
Phản ứng về nghị quyết LHQ trừng phạt Triều Tiên

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jay Carney khẳng định các lệnh trừng phạt mới của LHQ "sẽ rất cứng rắn", đồng nghĩa với việc từ giờ Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với các "rào cản mới" trong việc phát triển các chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN