Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

Hãng tin AFP (Pháp) ngày 8/4 dẫn nguồn tin từ Nhật báo JoongAng (Hàn Quốc) cho biết cơ quan tình báo Hàn Quốc phát hiện CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh các hoạt động ở bãi thử hạt nhân chính của nước này, dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ tư.


Ảnh vệ tinh của Hàn Quốc chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri, phía đông bắc Triều Triên. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Nhật báo JoongAng dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc đề nghị được giấu tên cho biết: “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các hoạt động diễn ra ở khu vực này, những hoạt động có vẻ giống với những gì đã diễn ra trước vụ thử hạt nhân thứ ba”.


Quan chức này cũng cho biết cơ quan tình báo Hàn Quốc đã phát hiện thấy các hoạt động về người và phương tiện bất thường ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri nằm ở phía đông bắc Triều Triên kể từ cuối tuần trước. “Chúng tôi đang điều tra xem đây chính xác là các hoạt động cho một vụ thử hạt nhân hay chỉ là một thủ đoạn nhằm gây sức ép lên Hàn Quốc và Mỹ”, quan chức này nhấn mạnh.

* Chưa đến lúc đối thoại liên Triều


Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, phát biểu với báo giới ở Xơun ngày 8/4, người phát ngôn Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Kim Hyung-Suk cho rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên chưa phù hợp cho việc tổ chức đối thoại liên Triều. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm dư luận chung cho rằng đối thoại liên Triều là giải pháp hữu hiệu có thể làm giảm căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên.


Theo ông Kim Hyung-Suk, Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm đến những lời đề nghị tổ chức đối thoại liên Triều của 123 doanh nghiệp hiện đang hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong cũng như giới chính trị gia ở trong nước. Tuy nhiên, “bối cảnh hiện nay hoàn toàn không có lợi cho các cuộc đối thoại. Bên cạnh đó, miền Bắc vẫn không có động thái nào thể hiện rõ thiện chí muốn đàm phán”.


* Mỹ-Hàn phác thảo “kế hoạch đáp trả tương xứng”


Hãng tin AFP ngày 8/4 dẫn nguồn tin từ "Thời báo Niu Yoóc" (Mỹ) cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã phác thảo kế hoạch đáp trả tương xứng các hành động của Triều Tiên nhằm ngăn để căng thẳng leo thang thành một cuộc chiến tranh diện rộng.


Dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ, tờ báo nói rằng kế hoạch "đáp trả khiêu khích" mới này là khẩn cấp song sẽ được tính toán để tương xứng với phía Triều Tiên bất kể nước này quyết định tấn công trên bộ hay là một vụ phóng tên lửa".


Theo kế hoạch, bất kể Triều Tiên chọn hình thức tấn công nào thì cũng sẽ bị đáp trả bằng vũ khí tương tự. Tờ báo nhấn mạnh nếu người Triều Tiên dự định bắn phá một hòn đảo của Hàn Quốc có đặt căn cứ quân sự, thì Hàn Quốc sẽ lập tức nã pháo đáp trả với cường độ tương tự.


Trưởng cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, ông Kim Jang-Soo, trước đó nhận định Triều Tiên có thể sẽ phóng thử tên lửa ngay trong tuần này.



Lê Hải (tổng hợp)

Chuẩn bị “Chiến lược lối thoát” cho bán đảo Triều Tiên
Chuẩn bị “Chiến lược lối thoát” cho bán đảo Triều Tiên

Nhật báo “JoongAng” (Hàn Quốc) ra ngày 6/4 nhận định rằng, xu hướng phát triển của cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào CHDCND Triều Tiên với lời đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh trong nay mai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN