Tổng thống Nga: Dầu mỏ rớt giá vì âm mưu chính trị

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc giá dầu thế giới đi xuống đang gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga và đây là một phần hệ quả của sự thao túng mang động cơ chính trị. 


Giá dầu đi xuống là một phần hệ quả của sự thao túng mang động cơ chính trị.


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc được công bố ngày 6/11, ông Putin đã không đổ lỗi cho bất kỳ quốc gia cụ thể nào đã gây ra tình trạng rớt giá dầu. Nhưng một số nhà bình luận chính trị của Nga đã miêu tả chuyện này như là một âm mưu của Saudi Arabia và Mỹ nhằm chống lại Nga.

Theo một văn bản được Điện Kremlin công bố, ông Putin đã nói: “Tất nhiên, lý do rõ ràng của sự sụt giảm giá dầu thế giới là việc giảm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế (toàn cầu). Điều này có nghĩa tiêu thụ năng lượng đang giảm ở một loạt nước”. 


Ông Putin cho rằng: “Ngoài ra, yếu tố chính trị luôn xuất hiện trong vấn đề giá dầu. Hơn nữa, trong một số thời điểm của khủng hoảng khi nó nổ ra khiến người ta có cảm giác giống như hoạt động chính trị thường chi phối giá của các nguồn năng lượng”.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/11 tuyên bố các cường quốc thế giới nên học hỏi kinh nghiệm lịch sử thời Chiến tranh thế giới thứ I và từ bỏ khái niệm "địa vị đặc quyền" khi tìm cách để đạt mục tiêu của chính sách đối ngoại.


Phát biểu tại hội thảo “Chiến tranh thế giới thứ I và số phận đồng bào Nga", ông Lavrov lưu ý rằng tình hình hiện tại đòi hỏi cần "có cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các xung đột, tìm kiếm phương án đối phó với những thách thức chung và mối đe dọa toàn cầu".


Ngoài ra, theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, từ trước Thế chiến thứ I cũng như hiện nay, Nga luôn ủng hộ việc giải quyết hòa bình các xung đột trên trường quốc tế. Ông Lavrov nói: "Những bài học của lịch sử đòi hỏi cuộc đấu tranh kiên quyết chống mọi biểu hiện phân biệt chủng tộc, bài ngoại, chủ nghĩa dân tộc cực đoan".


T.N


Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm
Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm

Giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới ngày 3/11 tiếp tục giảm xuống mức thấp chưa từng có kể từ năm 2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN