Tổng thống Mỹ xác nhận vụ IS hành quyết công dân

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/11 đã xác nhận việc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết nhân viên cứu trợ nhân đạo Peter Kassig, coi đây là hành động "vô cùng tàn ác".

Hình ảnh của Peter Kassig ở biên giới Syria từ giữa cuối năm 2012 - mùa thu năm 2013. Ảnh: AFP


Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra trên chuyên cơ Không lực Một trong chuyến bay về Mỹ sau chuyến công du châu Á, ông Obama nhấn mạnh: "Abdul-Rahman (tên sau khi cải sang đạo Hồi của Peter Kassig) đã bị tước đoạt khỏi chúng ta bởi một hành động vô cùng tàn ác của một nhóm khủng bố mà cả thế giới cho là vô nhân đạo. Giống như Jim Foley và Steven Sotloff trước đây, cuộc đời và hành động của ông hoàn toàn đối lập với những gì mà ISIL (tên gọi khác của IS) đại diện".

Trước đó cùng ngày, phiến quân IS đã công bố một đoạn video chiếu cảnh ông Kassig và 18 quân nhân Syria bị tổ chức này hành quyết, động thái được cho để cảnh báo Washington trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị gửi thêm quân tới Iraq.

Sau khi đoạn video trên được công bố, Mỹ đã xúc tiến việc khẳng định tính xác thực của đoạn video. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Mehan nói: "Nếu (đoạn video) được xác thực là có thật, chúng tôi cảm thấy kinh hoàng trước hành động sát hại dã man một nhân viên cứu trợ người Mỹ vô tội và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của nạn nhân".

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 16/11 đã lên án việc IS hành quyết nhân viên cứu trợ trên cùng các binh sĩ Syria là "một hành động man rợ" - động thái làm gia tăng quyết tâm của Pháp trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố này. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cùng ngày cũng cho hay ông cảm thấy "ghê sợ" sau khi IS tuyên bố hành quyết nhân viên cứu trợ Kassig.


TN
(Theo AFP - Trên Chuyên cơ Không lực Một)
IS lại tung video hành quyết công dân Mỹ
IS lại tung video hành quyết công dân Mỹ

Ngày 16/11, nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đã hành quyết nhân viên viện trợ nhân đạo người Mỹ Peter Kassig với mục đích cảnh báo Washington.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN