Tổng thống Ai Cập kêu gọi đối thoại dân tộc

Ngay trước thềm một cuộc biểu tình rầm rộ dự kiến diễn ra vào ngày 30/6, trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình tối 26/6, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã hứa sẽ tiến hành cải cách và kêu gọi đối thoại dân tộc.


Những người ủng hộ Tổng thống Morsi tập trung nghe bài phát biểu trực tiếp của ông trên truyền hình tối 26/6. Ảnh: AFP-TTXVN.


Ông Morsi nhấn mạnh: “Người Ai Cập chúng ta có thể vượt qua những thử thách... Tất cả những gì mà tôi mong muốn ở các bạn hiện nay là ngồi lại và đàm phán để tìm ra hướng đi tích cực và loại bỏ những yếu tố tiêu cực”.


Tổng thống cũng thừa nhận có những sai lầm và hứa sẽ sửa chữa. Ông nói: “Tôi đã có nhiều sai lầm, điều đó không còn nghi ngờ gì nữa. Sai lầm có thể xảy ra, song chúng có thể sửa chữa”.


Ông Morsi cũng cảnh báo “Ai Cập đang đứng trước nhiều thách thức. Sự chia rẽ chính trị đã ở mức có thể đe dọa đến nền dân chủ, làm tê liệt đất nước cũng như gây nên bất ổn".


Vài giờ trước khi Tổng thống Morsi phát biểu trên truyền hình, lực lượng Hồi giáo đã tổ chức một cuộc diễu hành ở thành phố Nile Delta để ủng hộ tổng thống và xung đột đã xảy ra giữa lực lượng này với những người chống đối. Bộ Y tế Ai Cập cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng và 237 người bị thương trong cuộc đụng độ.


Động thái trên diễn ra khiến nhiều người lo ngại có thể xảy ra xung đột lớn vào ngày 30/6 tới, ngày kỷ niệm tròn 1 năm lên cầm quyền của Tổng thống Morsi. Phe chống đối dự kiến tiến hành một cuộc biểu tình với quy mô lớn chưa từng có nhằm buộc ông Morsi phải từ chức và tiến hành bầu cử sớm. Các nhà tổ chức chiến dịch biểu tình cho biết họ đã tập hợp được chữ ký của hơn 15 triệu người ủng hộ. Trong khi đó, những người Hồi giáo ủng hộ tổng thống cũng lên kế hoạch tổ chức một cuộc tuần hành lớn vào ngày 28/6 và dự kiến kéo dài tới 30/6.


L.H (theo AFP)

Ai Cập triển khai quân đội phòng bạo loạn
Ai Cập triển khai quân đội phòng bạo loạn

Để đối phó với cuộc biểu tình quy mô lớn do lực lượng đối lập kêu gọi vào ngày 30/6 tới đây, ngày tròn 1 năm Tổng thống Mohammed Morsi lên cầm quyền, chính phủ Ai Cập đang rầm rộ triển khai lực lượng quân đội đề phòng biểu tình bùng phát thành bạo loạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN