Quân đội Ai Cập sẵn sàng can thiệp vào khủng hoảng

Người đứng đầu quân đội Ai Cập, Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah al - Sisi đã yêu cầu chính phủ Hồi giáo và những người đối lập giải quyết bất đồng, đồng thời cảnh báo rằng quân đội sẽ hành động nếu tình trạng bạo lực vượt khỏi tầm kiểm soát.


 

Bốn người Hồi giáo dòng Shiite đã thiệt mạng khi bị một nhóm thù địch từ làng Abu Mussalam, tỉnh Giza, tấn công hôm 23/6. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu hôm 23/6, ông al - Sisi nói rằng: "Nghĩa vụ quốc gia và nghĩa vụ đạo đức đối với nhân dân buộc quân đội phải can thiệp nhằm ngăn Ai Cập rơi vào đường hầm đen tối của nội chiến, sự giết chóc và xung đột bè phái", đồng thời cảnh báo các lực lượng chính trị trong nước còn một tuần để đạt được đồng thuận và tiến hành hòa giải nhằm bảo vệ đất nước.


Theo một số chuyên gia, giọng điệu trong tuyên bố của Tướng Sisi bao hàm một sự chỉ trích tới cả hai bên - cho thấy ông không tán thành ý định của phe đối lập muốn đảo ngược kết quả thắng cử của ông Morsi cũng như không hài lòng trước sự bất lực của Tổng thống trong việc thuyết phục phe đối lập hợp tác. Gamal Soltan, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và chính trị Al - Ahram, nhận xét về tuyên bố trên: "Ông ấy đã tiến gần hơn tới trung tâm vũ đài chính trị. Đây là một tuyên bố mạnh mẽ nhất từ một quan chức quân đội. Tuyên bố này khẳng định dứt khoát rằng quân đội sẽ can thiệp".


Lê Hoàng (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN