Tổng thống Afghanistan có thể không ký thỏa thuận an ninh với Mỹ

Ngày 1/2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen cho rằng Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai có khả năng sẽ không ký thỏa thuận an ninh với Mỹ và NATO để các lực lượng này có thể ở lại Afghanistan sau năm 2014, mà sẽ để lại vấn đề này cho người kế nhiệm.

Binh lính Mỹ tham gia một chiến dịch tại Afghanistan. Ảnh: Los Angeles Times/ TTXVN



Ông Rasmussen lần đầu tiên thừa nhận rằng ông không trông đợi Tổng thống Karzai sẽ ký thỏa thuận trên với Mỹ và một thỏa thuận tương tự vốn sẽ phải được đàm phán với các lực lượng NATO khác. Thay vào đó, ông Karzai sẽ để lại vấn đề này cho Tổng thống được bầu trong cuộc bầu cử vào ngày 5/4 tới.

Phát biểu với các phóng viên tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Rasmussen nói: “Tôi nghĩ, một cách thực tế, vị tổng thống mới (của Afghanistan) sẽ là người ký” thỏa thuận trên. Tuy nhiên, ông cũng tin tưởng rằng Afghanistan sẽ ký thỏa thuận “vào thời điểm cuối cùng” và NATO vẫn có thời gian để lên kế hoạch cho nhiệm vụ sau năm 2014, ngay cả khi thỏa thuận không được ký kết cho tới khi người kế nhiệm ông Karzai nhậm chức.


TN

 Mỹ cân nhắc duy trì 10.000 quân tại Afghanistan
Mỹ cân nhắc duy trì 10.000 quân tại Afghanistan

Giới chức quân đội Mỹ đã đề xuất duy trì 10.000 quân tại Afghanistan sau khi khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút toàn bộ binh sỹ ra khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN